Tướng Mỹ: Taliban đã kiểm soát một nửa số huyện thị ở Afghanistan

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - ông Mark Milley nói rằng lực lượng Taliban đã kiểm soát hơn một nửa số huyện thị trong cả nước Afghanistan, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 21-7, ông Milley nói rằng “động lực chiến lược” tại Afghanistan có vẻ đang thuộc về lực lượng Taliban.

Ông Milley cho biết theo thống kê của Mỹ tới ngày 21-7, huyện lỵ của 212 hoặc 213 huyện hoặc đơn vị hành chính tương đương “đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban”, chiếm một nửa trong số 419 huyện thị trên khắp Afghanistan. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley (phải) trong cuộc họp báo hôm 21-7. Ảnh: LẦU NĂM GÓC

Ông Milley lưu ý rằng Taliban chưa thể kiểm soát khu vực trung tâm của bất kỳ huyện thị nào là tỉnh lỵ của 34 tỉnh ở Afghanistan, song “đang gây áp lực lên vùng ngoại ô của khoảng một nửa trong số tỉnh lỵ này”. Tỉnh lỵ là trung tâm hành chính của một tỉnh và thường là khu vực tập trung hầu hết dân cư.

Tháng trước, Taliban đã giành quyền kiểm soát 81 huyện lỵ ở Afghanistan.

Tuy nhiên, ông Milley cũng trấn an truyền thông Mỹ rằng các cơ quan an ninh Afghanistan đang củng cố lực lượng để bảo vệ các khu vực đông dân cư, bao gồm thủ đô Kabul.

Tướng Mỹ lưu ý rằng “tương lai của Afghanistan hoàn toàn nằm trong tay người Afghanistan” và vẫn còn “một loạt kết quả có thể xảy ra” ở quốc gia Trung Á này. Trong đó, “một kết quả tiêu cực” có thể xảy ra là việc Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan - điều mà Taliban gọi là “chiến thắng không thể tránh khỏi”.

Ông Milley tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình Afghanistan và sẽ có những điều chỉnh chính sách khi cần thiết.

Tình trạng mất an ninh ở Afghanistan đã gia tăng nhanh chóng trong vài tuần qua, cùng lúc với hoạt động rút quân của Mỹ khỏi chiến trường Trung Á này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tới ngày 11-9, toàn bộ lính Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan. Hiện tại, hầu hết lực lượng Mỹ - chỉ trừ nhân viên an ninh đại sứ quán và bảo vệ các sân bay chiến lược - đã rời khỏi quốc gia Trung Á này.

Chính phủ Afghanistan cáo buộc Taliban phá hủy hàng trăm tòa nhà chính quyền tại 29 tỉnh. Taliban bác bỏ các cáo buộc này.

Đại diện của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và 15 phái đoàn ngoại giao phương Tây hôm 19-7 đã kêu gọi Taliban ngừng bắn. Trước đó chỉ vài giờ, các bên xung đột ở Afghanistan đã không thể tìm được tiếng nói chung trong cuộc đàm phán ở TP Doha (Qatar). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm