Úc ghi nhận ca tử vong do COVID-19 đầu tiên

Đài ABC (Úc) ngày 1-3 đưa tin một bệnh nhân nam quốc tịch Úc 78 tuổi bị lây nhiễm COVID-19 trong thời gian trên du thuyền Diamond Princess đã tử vong khi đang được điều trị cách ly tại BV Sir Charles Gairdner, TP Perth. 

Được biết người đàn ông này cùng vợ chỉ mới được di tản về Úc hồi tuần trước. Người vợ, cũng được xác nhận dương tính với COVID-19, chưa có dấu hiệu sức khỏe bất thường nào.

"Bà ấy đã có cơ hội được trò chuyện với chồng trước khi ông qua đời nhưng bà rõ ràng là rất xúc động. Tôi nghĩ mọi người nên cho bà ấy một khoảng thời gian riêng tư" - người đứng đầu lực lượng y tế Tây Úc Andrew Robertson chia sẻ. 

Các nhân viên y tế tại sân bay quốc tế Sydney, Úc. (Ảnh chụp ngày 27-2) Ảnh: ABC 

Ông Robertson cũng nhấn mạnh trường hợp bệnh nhân nam đã được cách ly từ sớm, ngay khi vừa đặt chân đến Úc, nên khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất thấp. 

Tính đến sáng 1-3, Úc ghi nhận 25 ca lây nhiễm virus COVID-19. Các ca bị COVID-19 tại Úc đều từ những người đến từ Trung Quốc, có tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc trở về từ du thuyền Diamond Princess. 

Theo đánh giá của hãng tin Bloomberg ngày 27-2, trong số các quốc gia phát triển, Úc được đánh giá là nền kinh tế phụ thuộc nhiều nhất vào Trung Quốc. Điều này khiến Úc trở thành nền kinh tế dễ tổn thương nhất khi Trung Quốc bắt đầu chịu thiệt hại từ COVID-19.

Hiện hoảng 1/3 xuất khẩu của Úc đều đi tới Trung Quốc. Người Trung Quốc cũng chiếm khoảng 38% số du học sinh và 15% du khách ở đây. 

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là nguồn cung chủ lực cho các mặt hàng từ điện thoại, máy tính, tivi cho đến đồ nội thất của Úc. Nếu nguồn cung bắt đầu thiếu hụt, giới chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để các nhãn hàng tại đây thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi cần thiết để lôi kéo khách hàng.

Đến nay chính quyền Canberra buộc phải ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc hoặc quá cảnh tại Trung Quốc để chặn nguồn lây lan của dịch bệnh. 

Tình hình dịch COVID-19 đến sáng 1-3
Tình hình dịch COVID-19 đến sáng 1-3
(PLO)- Iran phủ nhận có quan chức tử vong vì COVID-19. Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì COVID-19. Giáo hoàng Francis có triệu chứng bị cảm, liên tục hủy nhiều sự kiện. Một bệnh nhân COVID-19 nhổ nước bọt vào nhân viên y tế ở Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm