WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc dịch COVID-19

Theo hãng tin Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 17-7 cho biết họ đang thành lập một nhóm các chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Tuy nhiên, WHO cũng cho biết thêm cuộc điều tra này sẽ không diễn ra trước cuối tháng 7.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: REUTERS

"Chúng ta sẽ đối phó với virus này tốt hơn nếu chúng ta biết rõ về cách khởi phát của nó", người đứng đầu WHO - ông Tedros Adhanom nói.

Hai chuyên gia hàng đầu đã đến Trung Quốc trước một tuần để chuẩn bị cho chuyến thăm của một nhóm khác đông thành viên hơn. Hai chuyên gia này được cách ly theo đúng quy trình trước khi bắt đầu làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc - ông Mike Ryan - giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO nói.

Ông Ryan cho biết WHO "rất hài lòng" với sự hợp tác của Trung Quốc. Ngoài ra, ông cũng nói thêm việc thiết lập và triển khai đội ngũ lớn hơn sẽ mất nhiều thời gian.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho rằng virus SARS-CoV-2 được tạo ra từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ không đưa ra được bằng chứng chứng minh cho việc này, trong khi Trung Quốc bác bỏ cáo buộc trên.

Gần đây, Mỹ đã chính thức nộp đơn rút khỏi WHO vì chính quyền ông Trump cho rằng tổ chức này đã bị Trung Quốc thao túng cũng như chậm trễ trong việc thông báo đại dịch, làm ảnh hưởng đến việc phát hiện, ngăn chặn và ứng phó dịch COVID-19 của nhiều nước.

Theo số liệu mới nhất, hiện tại đã ghi nhận 14.244.948 ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, trong đó có gần 600.000 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm