Taliban kiểm soát thêm 2 thành phố lớn ở Afghanistan

Theo hãng tin Reuters ngày 13-8, Taliban đã tuyên bố kiểm soát hai trong số các thành phố lớn nhất của Afghanistan, sau khi Mỹ và Anh cho biết họ sẽ cử hàng nghìn binh sĩ đến giúp sơ tán các nhân viên đại sứ quán của mình.

Việc chiếm được Kandahar và Herat - các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan là hai chiến thắng quân sự lớn nhất của Taliban kể từ khi lực lượng này bắt đầu một cuộc tấn công rộng rãi vào tháng 5.

Các chiến binh Taliban ở thành phố Ghazni. Ảnh: AP

Theo người phát ngôn của nhóm, sự sụp đổ của các thành phố lớn là "dấu hiệu cho thấy người Afghanistan hoan nghênh Taliban".

Trước đó vào ngày 12-8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã nói chuyện với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Hai quan chức Mỹ cam kết nước này "vẫn đầu tư vào an ninh và sự ổn định của Afghanistan". Họ cũng cho biết Washington cam kết hỗ trợ một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Trước những bước tiến nhanh chóng và bạo lực của Taliban, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ gửi thêm khoảng 3.000 binh sĩ trong vòng 48 giờ để giúp sơ tán nhân viên đại sứ quán.

Mỹ điều B-52 ném bom Taliban
Mỹ điều B-52 ném bom Taliban
(PLO)- Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết Mỹ đã điều nhiều máy bay B-52 ném bom Taliban ngăn lực lượng này mở rộng địa bàn hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm