TGĐ WHO: Virus SARS-CoV-2 có điều kiện lý tưởng để phát sinh biến thể mới

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 24-1 cảnh báo rằng sẽ rất nguy hiểm nếu mọi người cho rằng biến thể Omicron là dấu hiệu cho thấy đại dịch COVID-19 đang đi đến hồi kết.

"Thật nguy hiểm nếu cho rằng Omicron sẽ là biến thể cuối cùng và chúng ta đang ở trong giai đoạn cuối cùng của đại dịch” - ông Tedros phát biểu trong cuộc họp ban điều hành của WHO , theo hãng tin Reuters.

Theo ông Tedros, "trái với suy nghĩ trên, hiện trên toàn thế giới có những điều kiện rất lý tưởng cho sự xuất hiện của nhiều biến thể mới", đồng thời khuyến khích các quốc gia tiếp tục tập trung sức lực để đánh bại đại dịch.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: REUTERS

Kéo dài hơn hai năm với gần sáu triệu người chết, tình hình đại dịch trên toàn thế giới đang có nhiều dấu hiệu khả quan khi biến thể Omicron, với tốc độ lây lan siêu nhanh khiến tổng số ca nhiễm trên toàn cầu tăng vọt lên gần 350 triệu ca, song lại có ít độc lực hơn và ít nguy cơ dẫn đến bệnh nặng, tử vong hơn.

Bên cạnh đó, kết hợp cùng số lượng lớn người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, nhiều nơi trên thế giới đang có niềm tin rằng đại dịch sẽ sớm kết thúc.

Tuy vậy, Tổng Giám đốc WHO vẫn đề nghị người dân trên toàn thế giới tiếp tục giữ kỷ luật và đoàn kết trong việc chống lại đại dịch COVID-19.

“Đại dịch COVID-19 đang bước sang năm thứ ba và chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng. Chúng ta phải làm việc cùng nhau để đưa giai đoạn gay cấn này của đại dịch kết thúc. Chúng ta không thể để nó tiếp tục kéo dài, lẩn quẩn giữa vô vàn sự hoảng loạn và lơ là” - ông Tedros nói.

Theo ông, các quốc gia phải tối đa hóa các chiến lược và công cụ phòng chống dịch đã có sẵn, chẳng hạn như tiếp tục xét nghiệm tầm soát và tiêm chủng vaccine cho dân, để tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu kết thúc vào năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm