Trung Quốc nối lại tour du lịch phi pháp ra Hoàng Sa

Bất chấp phản đối của Việt Nam, Trung Quốc ngày 9-12 ngang nhiên bắt đầu lại các tour du lịch ra quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng hiện bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Thời báo Hoàn Cầu, phụ san của Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, tối 9-12 đưa tin các tour du lịch phi pháp này tuân thủ “những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt”. Tờ báo cho biết vé cho các tour tháng 12 đã được bán gần hết.

Tour du lịch nói trên xuất phát từ thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam của Trung Quốc, là tuyến du lịch đầu tiên tại châu Á hoạt động trở lại sau 11 tháng gián đoạn vì dịch COVID-19.

Tàu Nanhai Dream của Trung Quốc vừa bắt đầu chuyến du lịch phi pháp ra Hoàng Sa. Ảnh: GLOBAL TIMES

Tàu du lịch Nanhai Dream hoạt động trở lại hôm 9-12, theo Thời báo Hoàn Cầu. Một tàu du lịch khác là Changle Gongzhu dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động lại vào ngày hôm nay, 10-12.

Trước đó, vào ngày 3-12, Bộ Ngoại giao đã trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những động thái gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm việc tỉnh Hải Nam thông báo sẽ khôi phục lại các chuyến du lịch tàu biển ra quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa) kể từ đầu tháng 12-2020 và việc Hải quân Trung Quốc tổ chức Lễ tiếp nhận tàu bệnh viện “Nam Y 13” tại bến cảng trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Trung Quốc gọi là đá Vĩnh Thử, Nam Sa).

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Như đã nhiều lần khẳng định, mọi hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm pháp luật quốc tế, không có giá trị pháp lý.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hao quần đảo, hủy bỏ và chấm dứt việc tổ chức các tour du lịch tới khu vực này cũng như các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, phức tạp tình hình, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông cũng như nỗ lực của các nước trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) và quan hệ 2 nước Việt – Trung” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng một lần nữa Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm