Chelsea sẽ phá sản trong 81 ngày tới

Hôm qua (10-3), làng bóng đá thế giới chấn động trước thông tin Chính phủ Anh ra lệnh phong tỏa tài sản ông chủ CLB Chelsea, tỉ phú người Nga Roman Abramovich.

Với lệnh cấm này, Abramovich sẽ không được bán CLB Chelsea. Chelsea cũng bị vạ lây khi bị cấm chuyển nhượng (mua bán, gia hạn hợp đồng với cầu thủ), không được tiếp tục bán vé, các mặt hàng kinh doanh của Chelsea như bán áo đấu cũng bị cấm,…

Tỉ phú Abramovich bị chính phủ Anh phong tỏa tài sản khiến Chelsea có thể phá sản trong 81 ngày tới. ẢNH: GETTY

Hôm nay (11-3), tờ Mirror (Anh) có bài bình luận cho biết, các biện pháp trừng phạt nhắm vào ông Abramovich có thể khiến CLB Chelsea bị phá sản trong vòng 81 ngày tới. Hiện không rõ Chelsea còn bao nhiêu tài sản trong tài khoản ngân hàng của CLB.

Tỉ phú 55 tuổi người Nga Abramovich bị Chính phủ Anh tịch thu tài sản do cuộc chiến tranh của Nga nhắm vào Ukraina. Các lệnh trừng phạt với Chelsea có thể khiến CLB này mất 600.000 bảng Anh mỗi một trận thi đấu.

Sức chứa của sân Stamford Bridge là hơn 40.000 người với khoảng 28.000 vé cả mùa đã được Chelsea bán ra. Như vậy, từ giờ đến hết mùa giải, Chelsea sẽ không được phép bán hơn 12.000 vé mỗi trận còn lại trên sân nhà. Với giá vé rẻ nhất 47 bảng Anh, Chelsea sẽ mất ít nhất 603.198 bảng cho mỗi trận trện sân nhà cho đến khi lệnh cấm của Chính phủ Anh được gỡ bỏ.

Sân Stamford Bridge có sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi. ẢNH: GETTY

The Blues còn ít nhất 5 trận đá sân nhà ở mùa này và còn nhiều hơn nữa tùy thuộc vào khả năng đi sâu của họ tại Champions League. Điều đó có nghĩa là chắc chắn Chelsea mất ít nhất hàng triệu bảng Anh trong những tuần tới.

Lệnh trừng phạt của Chính phủ Anh có hiệu lực đến ngày 31-5. Nếu sau ngày này, Nga vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraina, nhiều khả năng Chính phủ Anh sẽ tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt. Khi đó, Chelsea đối mặt với nguy cơ lớn phá sản.

Hiện Chelsea vẫn đang hoạt động và được phép trả lương cho các cầu thủ từ số tiền còn lại trong ngân hàng. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh giải thích: “Một giấy phép đặc biệt có thể được cấp để cho phép bất kỳ hoạt động mua bán nào được tiến hành”.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích tài chính thể thao Kieran Maguire nhận định Chelsea đang đối mặt với “cuộc chiến tránh nguy cơ phá sản”.

Chelsea tốn 28 triệu bảng Anh mỗi tháng trả lương cho cầu thủ. ẢNH: GETTY

Maguire nói với BBC Radio 5 Live: “Chelsea thu được khoản tiền khổng lồ mà họ có thể tạo được trong suốt một mùa giải. Họ tạo ra thu nhập từ khoản bán vé cả mùa giải, các hợp đồng tài trợ, cũng như bán các mặt hàng kèm theo như áo đấu. Ngoài ra, họ còn nhận khoản tiền bản quyền truyền hình. Theo đó, những khoản tiền đó sẽ chảy vào tài khoản của Chelsea mà không bị chính phủ Anh ngăn chặn”.

Ngoài việc cấm kinh doanh các mặt hàng và tiếp tục bán vé, Chelsea còn bị cấm chuyển nhượng. Theo lệnh trừng phạt từ Chính phủ Anh, Chelsea không được phép đăng ký cầu thủ mới cũng như không thể gia hạn hợp đồng với những cầu thủ hiện tại.

Maguire nói thêm: “Thách thức nhất là Chelsea phải trả tiền lương cho các cầu thủ lên đến 28 triệu bảng Anh/tháng. Chúng tôi không rõ Chelsea còn bao nhiều tiền trong tài khoản ngân hàng. Trong quá khứ, tỉ phú Roman Abramovich luôn đứng ra trả những tháng mà Chelsea không thể trang trải tiền lương. Đó là một ẩn số lớn”.

Hôm nay (11-3), nhà tài trợ áo đấu của Chelsea là Three cũng thông báo tạm ngưng hợp đồng trị giá 40 triệu bảng Anh/năm với CLB. Họ đã yêu cầu gỡ bỏ logo có số 3 trên áo đấu Chelsea cho đến khi có thông báo mới.

Nhà tài trợ áo đấu Three tạm ngưng hợp đồng với Chelsea. ẢNH: MIRROR

diễn biến khác, hôm nay Chelsea sẽ mở cuộc đàm phán với chính phủ Anh nhằm hạn chế thiệt hại hết mức có thể. Rõ ràng Chelsea cần phải giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt, nếu không họ sẽ rơi vào cảnh phá sản.

Tạm gạt sang những sóng gió, rạng sáng nay, Chelsea đã giành chiến thắng 3-1 trước Norwich ở vòng 29 Premier League trong ngày kỷ niệm 117 năm thành lập CLB.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm