Chủ tịch Abramovich từ chức, Chelsea bị ảnh hưởng ra sao?

Trong bối cảnh Nga tiến đánh Ukraina làm cả thế giới bàng hoàng, chủ tịch CLB Chelsea Roman Abramovich đã quyết định từ chức giữa nhiều sức ép.

Tỉ phú Roman Abramovich, 55 tuổi là người Nga và hiện là chủ sở hữu CLB Chelsea. Hôm nay (27-2), Roman Abramovich đã đăng đàn thông báo quyết định từ chức chủ tịch Chelsea sau gần 20 năm nắm quyền. Ông đã chuyển giao quyền lực của mình cho quỹ từ thiện của Chelsea.

Thông báo của người đàn ông 55 tuổi này đã thu hút sự chú ý lớn trong bối cảnh Nga tiến đánh Ukraina. Nghị sĩ Anh Chris Bryant kêu gọi chính phủ Anh cấm Abramovich sở hữu CLB Chelsea. Trong khi đó, cựu cầu thủ Man City và tuyển Anh Micah Richards bình luận: “Sau vài ngày, cuối cùng ông ta chỉ nói rằng giao CLB cho tổ chức từ thiện, tôi nghĩ điều đó thật tội nghiệp”.

Abramovich từ chức chủ tịch Chelsea. ẢNH: MIRROR

Tờ Mirror (Anh) đã xem xét kỹ hơn đến khía cạnh chuyên môn, rằng việc Abramovich từ chức ảnh hưởng đến Chelsea như thế nào, đầu tiên là ở trận chung kết League Cup vào ngày hôm nay (27-2) giữa Chelsea và Liverpool.

Abramovich vẫn là chủ sở hữu hợp pháp của Chelsea nhưng diễn mới nhất cho thấy ông chủ người Nga này sẽ “lùi lại và đứng ngoài lề” trong các quyết định quan trọng sắp tới của Chelsea.

Theo ESPN, Abramovich sẽ không còn tiếng nói cuối cùng trong các quyết định lớn của Chelsea, bao gồm chuyển nhượng cầu thủ và tương lai của HLV trưởng. ESPN cũng cho biết thêm, đây không phải là dấu hiệu cho thấy Abramovich muốn bán Chelsea. Các nguồn tin khác đã bác bỏ thông tin Abramovich sẽ bán Chelsea nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Tờ Telegraph (Anh) thì lưu ý rằng, bất kỳ bên nào quan tâm đến việc ra giá mua Chelsea có thể không đàm phán trực tiếp với Roman Abramovich. Còn Bloomberg cũng khẳng định Chelsea “tiếp tục duy trì là CLB không phải để bán” ở thời điểm hiện tại.

Ở khía cạnh quan trọng nhất sau khi Roman Abramovich từ chức, Chelsea sẽ được điều hành và ủy thác bởi 5 nhân lực quyền lực gồm chủ tịch Bruce Buck, HLV đội nữ Chelsea Emma Hayes, HLV đội nam Thomas Tuchel, CEO Marina Granovskaia và giám đốc kỹ thuật Petr Cech.

Marina Granovskaia và Petr Cech sẽ quyết định các vấn đề nhân sự ở Chelsea gồm chuyển nhượng và tuyển chọn cũng như sa thải HLV trưởng. ẢNH: GETTY

Theo The Telegraph, mặc dù Abramovich không ủy thác trách nhiệm về hoạt động chuyển nhượng cũng như HLV trưởng ở Chelsea, nhưng quyền lực đó nằm trong tay Marina Granovskaia và Petr Cech.

“Người đàn bà thép” Granovskaia gia nhập ban lãnh đạo Chelsea năm 2013, trong khi Petr Cech đảm nhận vai trò Giám đốc kỹ thuật Chelsea vào năm 2019 sau khi “treo giày” tại Arsenal vào năm 2019. Cech là thủ môn huyền thoại của Chelsea từng giúp đội nhà vô địch Champions League năm 2012.

Telegraph cho rằng quyết định của Abramovich sẽ cho phép HLV Thomas Tuchel tiếp tục thực hiện trách nhiệm hàng ngày của mình mà không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giữa Nga và Ukraina.

Chelsea sẽ gặp Liverpool ở trận chung kết League Cup vào lúc 23h30 đêm nay (27-2), rồi có chuyến làm khách gặp Luton ở FA Cup, sau đó là cuộc đụng độ với Lille ở Champions League.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Roman Abramovich sẽ sớm trở lại điều hành đội chủ sân Stamford Bridge. Nhà tài phiệt người Nga này mua Chelsea vào mùa hè năm 2003 và giúp The Blues trở thành thế lực lớn của bóng đá Anh và châu Âu.

Với ông chủ Roman Abramovich, Chelsea đã giành mọi vinh quang với những chức vô địch Premier League, Champions League và mới nhất là FIFA Club World Cup.

Abramovich đã giúp Chelsea trở thành thế lực đáng gờm của bóng đá châu Âu. ẢNH: GETTY

Trong tuyên bố từ chức chủ tịch Chelsea, Roman Abramovich cho biết: “Tôi luôn đưa ra quyết định vì lợi ích cao nhất của CLB. Tôi vẫn cam kết với những giá trị này.

Đó là lí do tại sao tôi trao lại quyền quản lý và chăm sóc Chelsea FC lại cho Ủy ban điều hành Quỹ từ thiện Chelsea. Tôi tin rằng hiện tại họ đang ở vị trí tốt nhất để chăm sóc cho lợi ích của CLB, các cầu thủ, nhân viên và người hâm mộ Chelsea”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm