Newcastle đổi đời trong 1 đêm, trở thành CLB giàu nhất thế giới

Các chủ sở hữu mới của Newcastle United đã “bước qua cánh cổng sân St James Park” sau khi chủ tịch Mike Ashley bán lại CLB với giá 300 triệu bảng Anh cho các tỉ phú Ả Rập.

Đó là Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia (PIF). Hôm nay (8-10), truyền thông thế giới đã đồng loạt đăng tải thông tin này lên trang nhất. Vậy tài sản của PIF là bao nhiêu, tài sản đó đến từ đâu và CLB Newcastle có thể chi bao nhiêu tiền?

Chủ tịch Newcastle Mike Ashley đã bán CLB cho quỹ đầu tư công Saudi Arabia của thái tử Mohammed bin Salman. ẢNH: DAILY STAR

Về mặt kỹ thuật, Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia (PIF) là bên đứng sau trong vụ mua lại “Những chú chim chích chòe” giá 300 triệu bảng Anh với Thái tử Mohammed bin Salman là người đứng đầu.

Saudi Arabia là bên chiếm 80% cổ phần của PIF, 20% còn lại được chia cho các đối tác khác bao gồm PCP của Amanda Staveley, các doanh nhân người Anh và anh em nhà Reuben.

Tài sản ròng của PIF ước tính lên đến 320 tỉ bảng Anh, cao hơn bất kỳ chủ sở hữu CLB nào khác ở Premier League. Sheikh Mansour, chủ sở hữu của CLB Manchester City đứng gần nhất có giá trị tài sản 23,3 tỉ bảng Anh, nghĩa là chưa bằng 1/10 của PIF.

Chủ sở hữu CLB Chelsea Roman Abramovich đứng ở vị trí kế tiếp với 9,6 tỉ bảng Anh. Newcastle bây giờ còn giàu hơn cả CLB Pháp PSG, đội có tỉ phú Qatar chống lưng.

Tỉ phú Saudi Arabia Mohammed bin Salman sẽ tiếp quản CLB Newcastle. ẢNH: 

Nền kinh tế Saudi Arabia cực kỳ phụ thuộc vào nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ nhưng quốc gia này đang có kế hoạch giảm sự phụ thuộc thông qua cái gọi là “Tầm nhìn Saudi Arabia 2030”.

PIF sẽ đóng vài trò quan trọng trong kế hoạch này với việc mua lại Newcastle United. Đó là một dấu hiệu khác cho thấy Saudi Arabia coi thể thao là một lĩnh vực đầu tư trong tương lai.

Sự giàu có của PIF chắc chắn sẽ làm lung lay trật tự vốn đã được thiết lập của bóng đá Anh. Tuy nhiên, các quy định về luật công bằng tài chính của LĐBĐ châu Âu (UEFA) đồng nghĩa với việc Newcastle không thể chi tiêu thoải mái, ngay cả khi các quy định đó đã được nới lỏng phần nào trong những năm gần đây.

Mohammed bin Salman có khối tài sản kết xù. ẢNH: GETTY

Dù thế, các CLB như Chelsea, Man City hay PSG đã đổi đời, vươn mình thành thế lực lớn ở bóng đá châu Âu từ nguồn tiền vô hạn của các tỉ phú. Cùng chờ xem Newcastle có thể tiếp bước con đường đó bằng những “thùng dầu” từ tỉ phú Saudi Arabia hay không?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm