Nhà báo Việt Nam giữ vai trò lớn ở giải Quả bóng vàng thế giới 2022

Giải thưởng Quả bóng vàng thế giới – Ballon d’Or do tạp chí France Football tổ chức kể từ năm 1956 đã vấp phải những chỉ trích dữ dội trong những năm gần đây về người thắng giải, đặc biệt là khi Lionel Messi đăng quang lần thứ 7 vào năm ngoái.

Nhiều người hâm mộ cũng như các chuyên gia đều cảm thấy rằng tiền đạo Robert Lewandowski của Bayern Munich xứng đáng giành quả bóng vàng 2021 hơn là tiền đạo của PSG Lionel Messi.

Tiếp thu những ý kiến của người hâm mộ cùng các chuyên gia, tạp chí France Football đã công bố 4 thay đổi lớn của giải quả bóng vàng thế giới, bao gồm cả ai là người quyết định người thắng giải. Đáng chú ý, nhà báo đến từ Việt Nam Trương Anh Ngọc sẽ giữ vai trò quan trọng trong lần thay đổi này, cụ thể là ở giải Quả bóng vàng 2022.

Messi giành quả bóng vàng 2021 theo cách đầy tranh cãi. ẢNH: GETTY

Bốn thay đổi này gồm, thứ nhất, việc bầu chọn quả bóng vàng bây giờ sẽ dựa trên thành tích trong suốt mùa giải ở châu Âu, thay vì 1 năm dương lịch như trước. Mùa giải ở châu Âu thường bắt đầu từ tháng 8 đến mùa hè sang năm, trong khi một năm dương lịch được tính từ ngày 1-1 đến 31-12.

Điều này đồng nghĩa, Quả bóng vàng 2022 sẽ phản ánh thành tích của các cầu thủ trong chiến dịch 2021-2022, với giải Euro nữ diễn ra vào tháng 7 là giải cuối cùng được tính.

Thay đổi thứ hai liên quan đến quá trình rút gọn danh sách bầu chọn. Và nhà báo Trương Anh Ngọc của Việt Nam sẽ giữ vai trò lớn trong việc lọc danh sách trao giải Quả bóng vàng 2022 dành cho nam. Trước đây, danh sách rút gọn trao giải Quả bóng vàng chỉ liên quan đến các nhà báo của Tạp chí France Football và tạp chí L’Equipe (Pháp).

Bây giờ, huyền thoại của Chelsea và là đại sứ Ballon d'Or Didier Drogba là người đứng đầu và cùng các chuyên gia khác tạo nên ban bầu chọn, giúp đưa ra danh sách rút gọn.

Pogba sẽ cùng với nhà báo Viêt Nam Trương Anh Ngọc, Gordon Watson của New Zealand (giải nam) và Karolina Hlavackova (giải nữ) tạo thành ban bầu chọn. Đây là những người đã bầu chọn sát nhất với kết quả Quả bóng vàng 2021 nên được mời.

Didier Drogba là người đứng đầu ban bầu chọn Quả bóng vàng 2022. ẢNH: GETTY

Thứ ba, sau khi danh sách rút gọn (30 ứng viên nam và 20 ứng viên nữ) được ban bình chọn đưa ra, sẽ đến giai đoạn bỏ phiếu. Chỉ có 100 đại diện nằm trong Top 100 (bóng đá nam) trong bảng xếp hạng của LĐBĐ thế giới (FIFA) bình chọn cho giải quả bóng vàng nam. Và 50 quốc gia nằm trong Top 50 FIFA (bóng đá nữ) có đại diện bình chọn cho giải quả bóng vàng nữ.

Thay đổi thứ tư và cũng là cuối cùng của Giải Quả bóng vàng thế giới là tiêu chí của giải thưởng. Những người được bầu chọn sẽ quyết định lá phiếu của mình dựa trên 3 khía cạnh:

1- Màn trình diễn cá nhân của cầu thủ trong mùa giải.

2- Thành tích của đội và kỷ lục cá nhân tích lũy trong 1 mùa giải.

3- Đẳng cấp và tinh thần Fair Play của cầu thủ, bởi vì việc các cầu thủ nêu gương trong quá trình thi đấu cũng rất có giá trị và quan trọng.

Quả bóng vàng thế giới 2022 - Ballon d'Or 2022 sẽ được trao vào tháng 10-2022. ẢNH: GETTY

Sự nghiệp bóng đá xuyên suốt của các cầu thủ sẽ không được tính đến nữa. Lễ trao giải Quả bóng vàng 2022 – Ballon d’Or 2022 do tạp chí France Football tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 10-2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm