Từ những chiến sĩ áo trắng đến giá trị của giải Fair Play

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng.

LTS: Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Cao Văn Chóng đã chia sẻ cùng Ban tổ chức giải Fair Play và người hâm mộ về một năm với những điểm nhấn mà bóng đá Việt Nam được toàn thế giới nhắc đến rất nhiều, trong khi cả thế giới bóng đá gần như “đứng hình”.

Năm 2020, thế giới nói chung, Việt Nam (VN) nói riêng, trong đó có bóng đá đã phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có vì đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, các tổ chức thành viên VFF, các CLB, các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trong cả nước đã đoàn kết, phối hợp rất tốt với VFF để thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần cho cuộc chiến chống đại dịch.

Trái bóng lăn tại VN đã gửi thông điệp đến toàn thế giới

Nhờ vào thành quả trong công tác phòng, chống dịch của cả nước, tất cả giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia đều về đích thành công. Về khía cạnh chuyên môn, việc tổ chức thành công các giải đấu trong nước đã giúp cho các cầu thủ mọi lứa tuổi có cơ hội được thi đấu cọ xát, duy trì phong độ. Đây cũng là điều rất quan trọng đối với công tác chuẩn bị lực lượng cho các đội tuyển quốc gia hướng đến các mục tiêu trong năm 2021, tạo lợi thế cạnh tranh cho bóng đá VN trên đấu trường khu vực và châu lục. Điều hết sức tự hào bởi phần lớn các quốc gia vẫn chưa thể vận hành được hoạt động thi đấu trong nước một cách bình thường do tác động của dịch COVID-19.

Năm 2020, bóng đá Việt Nam gửi đi thông điệp đến toàn thế giới về một đất nước đi đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bằng chứng là bóng vẫn lăn và người hâm mộ vẫn đến sân cổ vũ. Ảnh: TRÂM ANH

Phó Chủ tịch VFF và HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải. Ảnh: CCT

Bản thân các CLB, các cầu thủ cũng có ý thức rất rõ cơ hội ra sân thi đấu gắn liền với mồ hôi, nước mắt, với những nỗ lực không thể đo đếm của nhân dân cả nước, đặc biệt là sự hy sinh thầm lặng của các “chiến sĩ áo trắng”, của những người lính nơi tuyến đầu chống dịch.

Từ sự trân trọng đối với những nỗ lực chống dịch của rất nhiều lực lượng ngày đêm làm việc vì cộng đồng, họ - những cầu thủ trên sân cỏ và tất cả thành viên tham dự giải đã cùng nhau chung sức, cống hiến hết mình, trở thành những sứ giả của bóng đá để giúp những giá trị tốt đẹp của bóng đá được nhân lên, được lan tỏa, được cộng hưởng đến cộng đồng xã hội.

Giá trị của năm đề cử Fair Play 2020

Những giá trị tốt đẹp của bóng đá được nhân lên, được lan tỏa, ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội và điều này đã thể hiện rõ nét thông qua năm đề cử chính thức cho giải thưởng Fair Play 2020 của báo Pháp Luật TP.HCM.

Đó là hành động bỏ qua cơ hội ghi bàn khi quyết định đá bóng ra ngoài để các bác sĩ kịp thời vào sân chăm sóc cho đồng nghiệp của cầu thủ futsal Nguyễn Nhớ trong trận đấu giữa Sanvinest Sanna Khánh Hòa và Kardiachain Sài Gòn FC tại giải Futsal HDBank vô địch quốc gia 2020.

Hình ảnh này đã gây ấn tượng sâu đậm với đông đảo khán giả hâm mộ, bởi từ suy nghĩ đến hành động của Nguyễn Nhớ chỉ diễn ra trong vài giây, rất nhanh và quyết đoán. Dường như tinh thần thể thao cao thượng luôn thường trực trong con người của cầu thủ này và nó mang lại những cảm xúc rất mạnh.

Tương tự, phản ứng văn minh của Nguyễn Phong Hồng Duy khi bị cầu thủ đội bạn ném bóng vào mặt trong trận đấu giữa HA Gia Lai và Sài Gòn FC; cách ứng xử hòa nhã của Đỗ Hùng Dũng khi “hạ hỏa” những cái đầu nóng của đồng đội với các nhân viên khiêng cáng sân Bình Dương; tinh thần tôn trọng luật chơi và luôn truyền cho học trò ý chí kiên cường, thi đấu nỗ lực trong mọi trận đấu của HLV Phạm Minh Đức cũng đã chiếm trọn tình cảm yêu mến của khán giả hâm mộ.

Bên cạnh đó, một đề cử của giải thưởng Fair Play 2020 dành cho tập thể là CLB Sài Gòn với rất nhiều hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và người già khó khăn, neo đơn ở các mái ấm... đã cho thấy fair play không chỉ dừng lại ở những hành động, cách cư xử trên sân cỏ, mà còn là sự ghi nhận và tôn vinh những giá trị tốt đẹp mà bóng đá có thể đóng góp cho cộng đồng. Điều này góp phần tạo nên cái nhìn thiện cảm, nuôi dưỡng tình yêu đối với bóng đá của các thế hệ, các tầng lớp trong xã hội.

Hiệu ứng tích cực từ giải Fair Play

Một nét đẹp tiếp tục được duy trì tại giải thưởng Fair Play 2020 là danh hiệu Vinh danh Fair Play, một thành tựu trọn đời tôn vinh đặc biệt đối với những cá nhân dành cả cuộc đời cống hiến cho bóng đá. Năm nay, danh hiệu ấy được trao cho HLV Lê Thụy Hải, một trong những gương mặt xuất sắc của bóng đá VN ngay khi còn là cầu thủ thi đấu trên sân cỏ và sau này là HLV dìu dắt các thế hệ kế cận.

Trong thời gian gần đây, dù lâm trọng bệnh nhưng HLV Lê Thụy Hải vẫn luôn cập nhật thông tin về hoạt động bóng đá nước nhà và có những ý kiến đóng góp đáng trân trọng. Đó cũng chính là tinh thần fair play, bởi bóng đá luôn cần có sự hỗ trợ của mọi người để có thể duy trì, gia tăng giá trị.

Ngày 20-1, Ban tổ chức sẽ chính thức trao giải thưởng Fair Play 2020 và công bố giải thưởng Fair Play 2021 với nhiều kỳ vọng, lan tỏa mạnh mẽ hơn của tinh thần thể thao cao thượng, đặc biệt trong bối cảnh bóng đá VN vừa khởi động cho mùa giải mới với lượt trận khai màn tại LS V-League 1-2021.

Cá nhân tôi luôn đánh giá cao những đóng góp của báo Pháp Luật TP.HCM và Ban tổ chức giải thưởng Fair Play trong nỗ lực chung tay xây dựng hình ảnh đẹp của bóng đá VN. Tôi cũng luôn tin tưởng giải thưởng Fair Play sẽ tiếp tục tạo nên những hiệu ứng tích cực, giúp bóng đá VN ngày càng có thêm nhiều hình ảnh, việc làm, cách ứng xử văn minh hơn, nhân văn hơn và chuyên nghiệp hơn trong mắt khán giả hâm mộ trong nước và quốc tế. Chúng ta hãy cùng giúp đỡ, cổ vũ lẫn nhau để có được những niềm vui lớn nhất từ bóng đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm