Thực phẩm giàu vitamin A có thể giúp giảm nguy cơ phát triển viêm tụy

(PLO)-  Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A có thể giúp giữ cho tuyến tụy của bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm tụy.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo NDTV, viêm tụy là tình trạng gây viêm ở tuyến tụy. Tuyến tụy là cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất các enzym tiêu hóa và insulin. Nó có thể gây đau dữ dội ở bụng, buồn nôn và nôn. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến các biến chứng như tổn thương gan, tiểu đường và thậm chí tử vong.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm tụy. Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch, thị lực và sinh sản. Nó cũng cần thiết cho hoạt động bình thường của tuyến tụy.

Dưới đây là một số nguồn vitamin A tốt nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu beta-carotene, mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Một củ khoai lang cỡ trung bình chứa khoảng 400% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ, kali và vitamin C dồi dào.

Khoai lang là một trong số những thực phẩm tốt cho người bị viêm tụy. Ảnh: NHẬT LINH

Khoai lang là một trong số những thực phẩm tốt cho người bị viêm tụy. Ảnh: NHẬT LINH

Rau bina

Rau bina là một loại rau lá xanh rất giàu vitamin A, vitamin C, sắt và chất chống oxy hóa.

Nửa chén rau bina nấu chín chứa hơn 100% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày. Rau bina có thể ăn sống hoặc nấu chín, thêm vào sinh tố hoặc sa lát.

Gan động vật

Gan động vật là một trong những nguồn giàu vitamin A nhất. Gan cũng là nguồn cung cấp sắt, protein và vitamin B12 dồi dào. Gan có thể được nấu chín và ăn riêng hoặc thêm vào món hầm, súp hoặc món xào.

Tuy nhiên, gan không nên được tiêu thụ thường xuyên vì nó có thể dẫn đến ngộ độc vitamin A.

Xoài

Xoài là một loại trái cây giàu vitamin A và chất chống oxy hóa. Giàu chất dinh dưỡng khác nhau, xoài cũng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Cà rốt

Cà rốt là một nguồn beta-carotene tuyệt vời khác. Một củ cà rốt cỡ trung bình có đủ lượng vitamin A bạn cần trong một ngày.

Cà rốt chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho tuyến tụy như vitamin A, C và B. Ảnh: NHẬT LINH

Cà rốt chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho tuyến tụy như vitamin A, C và B. Ảnh: NHẬT LINH

Chúng cũng rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và kali. Cà rốt có thể được ăn sống hoặc nấu chín và thêm vào món salad, súp hoặc món hầm.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là một loại rau ngọt và giòn, giàu vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa. Ớt chuông đỏ có thể được ăn sống hoặc nấu chín, thêm vào món salad hoặc dùng để làm nước sốt.

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới rất giàu vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa. Một chén đu đủ thái lát chứa khoảng 40% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày, theo NDTV.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

10 lợi ích của việc tiêu thụ tỏi tây

10 lợi ích của việc tiêu thụ tỏi tây

(PLO)- Ăn tỏi tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, đặc tính chống ung thư, điều hòa lượng đường trong máu...