TP.HCM: Quận 12 và người dân cùng làm 93 tuyến đường, hẻm

(PLO)- Trong năm 2023, chính quyền và người dân quận 12 đã nâng cấp 93 tuyến đường, hẻm, góp phần thay đổi diện mạo đô thị quận nói riêng, TP.HCM nói chung.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12, TP.HCM, cho biết nhiều tuyến đường xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà trên địa bàn quận 12, TP.HCM đã được chính quyền và nhân dân quận này cùng chung tay nâng cấp, chỉnh trang. Các tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị của quận.

Xóa bỏ ngập úng, ổ voi, ổ gà

Năm 2023, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 12 đã xuống cấp với nhiều ổ voi, ổ gà, số ít tuyến đường bị ngập nước. Trước thực trạng trên, UBND quận 12 đã triển khai nâng cấp mở rộng hàng loạt tuyến đường, hẻm, đặc biệt rất nhiều tuyến đường được Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Theo ghi nhận của PV, hàng loạt tuyến đường trên địa bàn quận 12 đã hoàn thành việc nâng cấp, chỉnh trang. Các tuyến này được thảm nhựa, lắp đặt hệ thống thoát nước, bó vỉa hè để giải quyết ngập nước, tăng diện mạo đô thị cho địa phương.

Cụ thể như đường hẻm 19 đường Vườn Lài (đoạn từ đường An Phú Đông 3 đến hẻm 75/20 Vườn Lài) đã được nâng cấp, trở thành một tuyến hẻm có diện mạo hoàn toàn mới, giúp người dân lưu thông dễ dàng hơn.

đường.jpg
Hẻm 81 đường An Phú Đông 25 được Nhà nước và người dân cùng nâng cấp, chỉnh trang. Ảnh: HOÀNG HIẾU

Nhớ lại con đường cũ, anh Giang (người dân khu vực) cho biết trước đây đường hẻm 19 có nhiều ổ voi, ổ gà, nhiều đoạn lởm chởm đá. Khi có mưa lớn thì xảy ra tình trạng ngập nước khiến người dân đi lại khó khăn.

“Mưa lớn khiến cả tuyến đường ngập sâu, người đi đường không biết đường nào để né ổ voi, ổ gà, vô cùng nguy hiểm. Nay đường mới được hoàn thành, người dân ai cũng vui mừng” - anh Giang nói.

Tương tự, tại hẻm 81 đường An Phú Đông 25 cũng đã được Nhà nước và nhân dân chung tay nâng cấp, chỉnh trang. Hay như tuyến hẻm 52 đường Vườn Lài, phường An Phú Đông cũng đã hoàn thành việc nâng cấp, hiện nay mặt đường đã bằng phẳng, người dân đi lại rất thuận lợi.

Bà Thuần (người dân trên tuyến hẻm 52 đường Vườn Lài) chia sẻ khi có chủ trương Nhà nước và người dân cùng nâng cấp hẻm, các hộ ở con hẻm này ai cũng ủng hộ. Đường mới hoàn thành đã giảm thiểu đáng kể tình trạng ngập nước, giúp người dân di chuyển thuận tiện.

p8-hinh2-1-2899.jpg
Trong năm 2023, Nhà nước và người dân quận 12 cùng chung tay nâng cấp, chỉnh trang 93 tuyến đường, hẻm. Ảnh: HOÀNG HIẾU

“Mong chính quyền địa phương sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tinh thần này, nếu cần sự hỗ trợ thì người dân chúng tôi luôn sẵn sàng ủng hộ” - bà Thuần vui vẻ nói.

Tại tuyến đường Hiệp Thành 26, phường Hiệp Thành cũng được UBND quận 12 và người dân chuẩn bị nâng cấp, chỉnh trang.

Cần đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết trong năm 2023, trên địa bàn quận đã triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp 93 tuyến đường, hẻm theo hình thức xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Cụ thể, có 32 tuyến đường, hẻm được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó kinh phí do Nhà nước đầu tư hơn 24 tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 15 tỉ đồng. Đến nay, quận 12 đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng 32/32 tuyến đường, hẻm phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, UBND quận 12 cũng vận động nhân dân đóng góp 100% kinh phí để thực hiện 61 tuyến hẻm tổng kinh phí thực hiện 11,621 tỉ đồng.

Ông Phúc cho biết các tuyến đường, hẻm sau khi được đầu tư nâng cấp, mở rộng đã góp phần nâng cao khả năng kết nối giao thông, năng lực khai thác. Từ đó, góp phần chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương từ một quận mang dáng dấp nông thôn thành một quận đô thị.

“Việc triển khai thực hiện đầu tư các tuyến đường theo hình thức xã hội hóa được đông đảo người dân ủng hộ. Điều này thể hiện tinh thần chung sức, chung lòng giữa chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và người dân, từng bước xây dựng quận 12 nói riêng, TP.HCM nói chung văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - ông Phúc nhấn mạnh.

Theo ông Phúc, việc đầu tư các công trình đường giao thông theo hình thức xã hội hóa tuy phát huy hiệu quả rất tốt nhưng các công trình hình thành vẫn chưa đảm bảo theo kịp tốc độ phát triển đô thị của quận.

Vì vậy, giải pháp căn cơ nhất vẫn là sử dụng ngân sách đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch được duyệt. Khi đó sẽ có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng để hỗ trợ đối với các trường hợp bị ảnh hưởng, hạn chế thấp nhất đến quyền lợi và tài sản của người dân.

Do đó, quận 12 sẽ kiến nghị UBND TP.HCM quan tâm bố trí kinh phí để quận đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn quận, góp phần phát triển kinh tế địa phương.•

Thách thức vì tốc độ đô thị hóa nhanh

Theo UBND quận 12, thời gian qua có tốc độ đô thị hóa nhanh. Đây cũng là thách thức, gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn, đặc biệt là công tác đầu tư nâng cấp mở rộng đường giao thông, trong khi nguồn vốn còn hạn hẹp. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông của quận 12 đã có bước chuyển mình rõ rệt, diện mạo đô thị quận 12 nói riêng và TP.HCM có nhiều bước tiến quan trọng.

Hiện quận 12 đang tiếp tục nâng cấp về cơ sở hạ tầng, đơn cử như tuyến Quốc lộ 1A được mở rộng và đồng bộ với các tuyến đường nhánh, góp phần giúp rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân. Quận 12 cũng kiến nghị sớm đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, các trục giao thông chính để đảm bảo kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm