Sở GD&ĐT TP.HCM phản hồi vụ 'lao công nhận thù lao viết sách'

Ngày 22-7, dư luận TP.HCM xôn xao trước thông tin một số nhân viên không làm công tác chuyên môn tại Sở GD&ĐT TP.HCM nhưng vẫn nhận được thù lao viết sách với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Thù lao này được 2 công ty con của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam chi trả.

Trước sự việc trên, ngày 23-7, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có phản hồi chính thức. Theo đó, Sở GD&ĐT không tham gia, không chỉ đạo nội dung nào liên quan trực tiếp đến công tác biên soạn hoặc phát hành các tài liệu tham khảo như thông tin đề cập.

Bộ sách Chân trời sáng tạo được nhiều trường ở TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam lựa chọn cho năm học 2020-2021. Ảnh: NQ

Về vấn đề này, Công ty Cổ phần dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định đã có thông tin phản hồi và khẳng định không liên quan đến Sở GD&ĐT.

Liên quan đến sự việc trên, Công ty Cổ phần dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định, nơi chi trả thù lao cũng đã có văn bản phản hồi chính thức.

Công ty này khẳng định, họ không được Nhà xuất bản Giáo dục ủy quyền ký hợp đồng biên soạn sách giáo khoa với bất cứ cá nhân nào đang công tác tại Sở.

Các khoản thù lao được đề cập xuất phát từ Hợp đồng của công ty cộng tác với bà Phạm Thị Kim Oanh (nguyên là chuyên viên Sở GD&ĐT, đã nghỉ hưu từ năm 2015) trong công tác cố vấn tổ chức biên soạn, thiết kế, đọc góp ý nội dung, giới thiệu, tập huấn và làm đầu mối phát hành các sách tham khảo.

Việc mời chuyên gia có kinh nghiệm chuyên môn giỏi tư vấn hỗ trợ xây dựng các bộ sách tham khảo có chất lượng là chuyện của Nhà xuất bản thường làm. Việc bà Kim Oanh trích một phần thù lao chia cho các nhân sự khác là giao dịch cá nhân.

Trước thông tin trên, trao đổi với báo chí, bà Phạm Thị Kim Oanh, nhân viên hợp đồng Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục (thuộc Sở GD&ĐT TP.HCM) cho biết, sau khi nghỉ hưu từ năm 2015, bà có ký hợp đồng làm việc với Công ty cổ phần dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định – công ty này trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Vì thế, bà là người trực tiếp viết rất nhiều đầu sách tham khảo, tư vấn giới thiệu tác giả, đi môi giới, giới thiệu sách…

Bà Oanh cho biết thêm, trong quá trình làm việc, bà phải nhờ một số người là nhân viên ở Sở GD&ĐT TP.HCM cùng làm. Bởi khi họp các tác giả để thảo luận, lên ý tưởng, phản biện, bà cũng cần nhờ bộ phận phục vụ, hậu cần của Sở. Những cá nhân làm cùng đều được bà gửi tiền bồi dưỡng.

Đến năm 2018, số lượng phát hành sách tham khảo tăng cao, vừa hưởng tiền tác quyền vừa được hưởng phần trăm từ việc môi giới phát hành sách nên thù lao của Nhà xuất bản chi cho bà rất cao. Đây cũng là năm bà gửi tiền bồi dưỡng cho các nhân viên đã hỗ trợ công việc cho mình nhiều hơn mọi năm. Tuy nhiên, số tiền khá lớn mà dư luận biết chủ yếu để quyết toán thuế, chứ không phải các nhận hết số tiền đó.

Bà Oanh khẳng định, đây là công việc của bà với một số nhân viên của sở, không liên quan gì đến việc làm sách giáo khoa mới và cũng không dính líu đến Sở GD&ĐT TP.HCM.

Những khoản tiền mà phía Nhà xuất bản chi cho bà, bà đều nhận và có chia lại một phần cho các cá nhân khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm