Tại sao gạo lứt là lựa chọn tốt hơn so với gạo trắng nếu bạn bị tiểu đường?

Gạo lứt là một lựa chọn thay thế ưu tiên cho gạo trắng, đặc biệt là đối với những người đang cố gắng điều chỉnh lượng đường của họ. Điều này phần lớn liên quan đến thực tế là gạo lứt có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn gạo trắng. 

GI là một thông số đo lường tác động của một loại thực phẩm đến lượng đường trong máu và mức độ nó làm tăng mức này. Thực phẩm có GI cao là thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn, trong khi những thực phẩm có GI trung bình hoặc thấp không làm thay đổi lượng đường trong máu một cách rõ rệt. 

Theo Harvard Health Publishing, chỉ số đường huyết GI của gạo lứt ở mức trung bình là 68, được xếp vào loại thực phẩm có GI trung bình. Trong khi đó, gạo trắng có GI là 73 khiến nó trở thành một loại thực phẩm có GI cao.

Gạo lứt có GI thấp hơn so với gạo trắng. Ảnh: NGUYÊN HÀ

Theo Webmd, gạo lứt có chỉ số đường huyết (GI) thấp, có nghĩa là nó không làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến sau khi bạn ăn. Các nghiên cứu cho thấy rằng bằng cách ăn ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày như gạo lứt, bạn có thể giảm tới 32% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Mặt khác, gạo trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu khác cho thấy những người ăn nhiều gạo trắng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn khoảng 17% so với những người ăn ít hơn. Các nhà khoa học ước tính rằng bằng cách thay thế khoảng 50 gram gạo trắng mỗi ngày bằng gạo lứt, một người có thể giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, không giống như gạo trắng, gạo lứt chứa nhiều chất xơ, nên nó trở thành một lựa chọn tốt hơn cho những người bị tiểu đường. 

Tiến sĩ Anju Sood, một chuyên gia dinh dưỡng tại Bangalore, cho biết: “Gạo lứt là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Điều này cho thấy rằng, quá trình giải phóng đường từ gạo lứt sẽ không cao sau quá trình tiêu hóa. Nếu đường được giải phóng từ từ, chúng sẽ được hấp thụ và đào thải tốt hơn mà không khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Ngược lại, gạo trắng là thực phẩm có GI cao sẽ giải phóng nhiều đường hơn.”

Tuy nhiên, nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường, để đảm bảo an toàn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm bất cứ thứ gì mới vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bên cạnh đó, nên tập thể dục thường xuyên và điều độ, theo NDTV Food.

Theo NDTV Food

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm