Đề nghị xem xét lại phương án sân bay Côn Đảo mở rộng chỉ có 5 vị trí đỗ

(PLO)- Dự kiến từ 6 tháng cuối năm 2025, khi các dự án hạ tầng và cơ sở nghỉ dưỡng hoàn tất đầu tư và đưa vào khai thác thì lượng khách đến Côn Đảo sẽ tăng đột biến
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 21-7, theo tin từ UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc khẩn trương đôn đốc đầu tư đồng bộ các dự án thành phần của Cảng hàng không Côn Đảo.

4 dự án thành phần tại Cảng hàng không Côn Đảo

Theo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch điều chỉnh tại quyết định số 1533/QĐ-BGTVT ngày 17/8/2021. Để triển khai theo quyết định này thì cần phải thực hiện 4 nhóm dự án thành phần.

Gồm: Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn cất hạ cánh Côn Đảo do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư; Công trình quản lý bay (Đài kiểm soát không lưu, hệ thống AWOS) tại Cảng hàng không Côn Đảo do Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư; Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư; Kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

4 dự án được triển khai để nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo-Ảnh:SH

4 dự án được triển khai để nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo-Ảnh:SH

Về dự án “Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; Hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh” đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư hồi tháng 10-2021. Dự kiến bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước cho dự án là 1.590 tỷ đồng…

Song song đó, ACV cũng đã tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 cho Cảng hàng không Côn Đảo với 2 dự án trọng điểm: “Xây dựng nhà ga hành khách” và “Mở rộng sân đỗ tàu bay”, đang trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban Quản lý vốn-PV) xem xét phê duyệt.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn đề nghị xem xét, ưu tiên bố trí nguồn vốn theo đề nghị của ACV để thực hiện hoàn thành 2 dự án nêu trên trong năm 2023. Đồng thời chủ động báo cáo về đầu tư dự án và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn xem xét bố trí vốn để đầu tư dự án…

Chỉ 5 vị trí đỗ thì không đáp ứng đủ nhu cầu

Tuy nhiên, được biết hiện nay ACV đang đề xuất dự án theo phương án “Mở rộng nhà ga hiện hữu, xây dựng sân đỗ mới bảo đảm 5 vị trí đỗ”. Với phương án của ACV như trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thấy băn khoăn và lo lắng bởi sự thiếu đồng bộ, phù hợp.

Tỉnh cho rằng với phương án này chưa đáp ứng được nhu cầu bãi đỗ thực tế cần thiết. Bởi các lý do, thứ nhất không đồng bộ, không đáp ứng nhu cầu tăng trưởng theo quyết định số 1533 của Bộ GTVT về quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Côn Đảo.

Ngoài ra, hiện Trung ương và tỉnh đã bố trí vốn và đang triển khai thực hiện hoàn thành các dự án quan trọng của huyện Côn Đảo giai đoạn 2021- 2025 gồm điện, nước, xử lý rác, quy hoạch chung... Bên cạnh đó là nhiều dự án nghỉ dưỡng chất lượng cao của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang đầu tư.

Huyện Côn Đảo là huyện đảo có nhiều di tích lịch sử, là huyện tiêu biểu bảo đảm quốc phòng, an ninh, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch biển. Du khách chủ yếu đi đến Côn Đảo bằng đường hàng không.

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu dự kiến đến năm 2030 du khách đến Côn Đảo khoảng 2-3 triệu khách/năm. Ảnh:SH

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu dự kiến đến năm 2030 du khách đến Côn Đảo khoảng 2-3 triệu khách/năm. Ảnh:SH

Dự kiến từ 6 tháng cuối năm 2025, khi các dự án hạ tầng và các cơ sở nghỉ dưỡng hoàn tất đầu tư và đưa vào khai thác thì tại Côn Đảo số lượng khách du lịch đến đây sẽ tăng đột biến, đến 2030 có thể đạt trên 2 -3 triệu khách/năm.

Nếu không có sự dự báo đúng để tính toán đầu tư nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đồng thời và đồng bộ cả về thời gian và quy mô năng lực tàu bay, hành khách thông qua hàng năm thì sẽ sớm xảy ra tắc nghẽn tại sân bay Côn Đảo ngay sau một thời gian ngắn khi mở rộng như phương án ACV dự kiến hiện nay.

Khi đó nếu tổ chức nâng cấp mở rộng (giai đoạn 2) hay xây dựng nhà ga hành khách mới cũng sẽ gặp nhiều trở ngại, khó khăn thậm chí sẽ phải dừng khai thác sân bay Côn Đảo tiếp vài năm…

Việc thi công, hoàn thành các dự án đồng bộ sẽ giảm thiểu việc kéo dài thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo-(Ảnh khách làm thủ tục tại sân bay Côn Đảo):HS

Việc thi công, hoàn thành các dự án đồng bộ sẽ giảm thiểu việc kéo dài thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo-(Ảnh khách làm thủ tục tại sân bay Côn Đảo):HS

Vì vậy, Bà Rịa-Vũng Tàu kính đề nghị Ủy ban Quản lý vốn và ACV xem xét lại phương án; cập nhật lại số liệu dự báo lượng hành khách thông qua hàng năm tại sân bay Côn Đảo giai đoạn 2022 – 2025; 2026 – 2030. Trên cơ sở đó có chủ trương và quyết định đầu tư dự án mới nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay tại Côn Đảo, đáp ứng về số lượng sân đậu và năng lực nhà ga để triển khai dự án đầu tư trong giai đoạn 2021- 2025.

Đồng thời, tỉnh đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn, VATM, ACV cùng tỉnh thống nhất thời gian triển khai, thi công, thực hiện và hoàn thành đồng bộ các dự án, hạng mục đầu tư nhằm giảm thiểu việc kéo dài thời gian đóng cửa sân bay.

Tỉnh cam kết phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc điều chỉnh quy hoạch, bàn giao quỹ đất, mặt bằng, bố trí mặt bằng tạm tập kết trang thiết bị, vật liệu và các vấn đề liên quan triển khai dự án đúng tiến độ, thuận lợi…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm