Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Thay thế nhà đầu tư

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT.

QL1 đoạn qua Tiền Giang kẹt cứng vào mùng 6 Tết, trong khi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giảm tải cho đường này vẫn đang gặp khó. Ảnh: HN

Theo đó, sau khi nghe ý kiến của các Bộ, ngành, Phó Thủ tướng cho rằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan triển khai đạt khoảng 96% khối lượng giải phóng mặt bằng. Đồng thời làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều so với yêu cầu đặt ra (khởi công năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc). Nguyên nhân là do việc huy động vốn gặp khó khăn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP, cũng như năng lực của nhà đầu tư dự án. Từ đó yêu cầu Bộ GTVT, các Bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án phải tích cực, chủ động hơn nữa trong đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để dự án được thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2020.

Để sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án và các cơ quan có liên quan có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, làm rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. Đồng thời, đề nghị tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đảm bảo thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang về đề xuất chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với dự án. Rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Đồng thời, cơ cấu lại nhà đầu tư dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Như đã thông tin, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) có đề xuất thay thế nhà đầu tư Công ty Yên Khánh bằng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả hoặc Công ty CP Đầu tư cầu đường CII (đang giữ cổ phần 10% dự án). Nguyên nhân do nhà đầu tư này không đủ năng lực triển khai dự án.

Bên cạnh đó, về phương án tài chính (được Bộ GTVT phê duyệt) là lãi suất vốn vay 7,82%/năm, thấp hơn hợp đồng tín dụng đã ký là 10,8%/năm, chênh lệch lãi suất được ghi nhận là quá lớn. Vốn chủ sở hữu là 15,96% trên tổng vốn cũng thấp hơn hợp đồng tín dụng đã ký với vốn chủ đối ứng là 30%.

Ngoài ra, phương án tài chính cũng bị phá vỡ do không thể thực hiện được việc hỗ trợ nguồn doanh thu thu phí tại dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm