Vụ cấp khống 1.000 thẻ ‘luồng xanh’: Bộ GTVT yêu cầu xử lý trách nhiệm

Liên quan đến nữ chuyên viên Tổng cục Đường bộ cấp khống 1.000 thẻ ‘luồng xanh’, tối 27-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng cục có liên quan. Sau đó, báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trước ngày 1-9.

Tổng cục Đường bộ cũng được giao quán triệt, rút kinh nghiệm tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đơn vị để nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ được giao.

“Cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt trong nhiệm vụ phục vụ doanh nghiệp và người dân…”- công điện của Bộ trưởng nêu rõ.

Bị can Hoàng Thị Thanh Nga. Ảnh: Công an TP Hà Nội.

Ngoài ra, Bộ trưởng giao thông cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT các tỉnh, thành rà soát việc triển khai thực hiện cấp giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo đúng quy định.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Hoàng Thị Thanh Nga (46 tuổi, trú tại Tổ dân phố 10 Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chuyên viên công tác tại Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo điều tra ban đầu, bà  Nga được Tổng cục Đường bộ tăng cường hỗ trợ Sở GTVT Hà Nội duyệt cấp thẻ “luồng xanh”. Lợi dụng được giao, Nga đã móc nối, duyệt, cấp trái phép cho khoảng hơn 1.000 hồ sơ xe ô tô và thu tiền hưởng lợi bất chính hơn 200 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 27-8, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết vi phạm của bà Hoàng Thị Thanh Nga rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Tổng cục Đường bộ đang tích cực phối hợp cùng cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo Tổng cục Đường bộ, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành trên cả nước áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, ngành đã xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm cấp mã QR Code (giấy nhận diện) để phương tiện được ưu tiên, lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch tại các địa phương.

Việc cấp mã QR Code này không phải là điều kiện kinh doanh, không phải là một loại giấy phép và hoàn toàn miễn phí. Đây là giải pháp hiệu quả trong hoạt động tổ chức giao thông, được các địa phương, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, người dân ghi nhận.

Cán bộ, công chức của Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT đã hết sức nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, làm việc ngày đêm để kịp thời tổ chức giao thông, giải quyết những vướng mắc phát sinh đảm bảo giao thông được thông suốt. Tuy nhiên một điều rất đáng tiếc khi đã có cá nhân vi phạm, lợi dụng để trục lợi.

“Tổng cục Đường bộ xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân và các doanh nghiệp vận tải về sự việc vừa qua. Để ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, ngày 25-8, đơn vị đã phối hợp với Viettel hoàn thiện, vận hành hệ thống cấp mã QR Code hoàn toàn tự động để triển khai thực hiện được hiệu quả…”- đại diện Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Nhắc nhiều vẫn vi phạm

Tại các cuộc họp về tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhiều lần nhắc toàn ngành triển khai việc cấp giấy thông hành luồng xanh cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu theo đúng quy định.

“Việc cấp luồng xanh là phải tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện, tránh tình trạng tiêu cực..."- ông Thể nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm