Ngành du lịch hưởng lợi sau 1 năm nới rộng chính sách visa

(PLO)- Chính sách visa được nới lỏng trong một năm qua là yếu tố quan trọng góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh, quảng bá, nâng cấp chất lượng điểm đến Việt Nam.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ ngày 15-8-2023, Việt Nam (VN) nới lỏng chính sách thị thực (visa) dành cho du khách quốc tế với thời hạn thị thực điện tử (e-visa) được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày với số lần nhập cảnh, xuất cảnh không giới hạn.

Công dân 13 nước được VN miễn thị thực sẽ tăng thời gian tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày. Qua một năm triển khai, chính sách visa đã thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng ngành du lịch, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của VN trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển mở rộng thị trường.

Khách quốc tế tăng trưởng mạnh

Chính sách visa giúp các doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường khách inbound (khách quốc tế du lịch VN) hiệu quả hơn, lượng khách ghi nhận tăng 40%-50% tùy thị trường.

Điển hình như Công ty Lữ hành Vietluxtour tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mạnh nhất là thị trường mục tiêu châu Âu (khách Ba Lan, Hà Lan, Pháp, Đức...), tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với cùng kỳ, các thị trường trong 13 nước được hưởng chính sách mới tăng khoảng 30%. Công ty Du lịch Việt đón hơn 1.000 lượt khách quốc tế, tăng 35%; lượng khách quốc tế của Vietravel khoảng 9.000 lượt, tăng 270%. Tương tự, lượng khách quốc tế của BenThanh Tourist cũng tăng trưởng đáng kể, khoảng 70%.

chinh-sach-visa.jpg
Đoàn khách quốc tế du lịch đến chợ Đông Ba (Thừa Thiên-Huế). Ảnh: TT

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho hay công ty này đặt mục tiêu năm 2024 tăng trưởng 40%-50% thị trường inbound so với cùng kỳ năm ngoái và kỳ vọng đạt từ mốc tăng trưởng này trở lên trong năm 2025. “Chúng tôi tập trung khai thác các thị trường mục tiêu như châu Âu, Úc, Mỹ, Nhật, Hàn và các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất...” - ông Dũng nói.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, dự kiến công ty sẽ đón khoảng 2.000 khách quốc tế trong năm 2024 và 3.000 khách quốc tế trong năm 2025. Như vậy, mỗi năm sẽ tăng thêm khoảng 50% so với năm trước.

Để đạt được kết quả như trên, ông Vũ chia sẻ: “Chúng tôi lên kế hoạch mở rộng các tour và tuyến mới để thu hút thêm nhiều khách quốc tế. Đặc biệt, từ các thị trường có tiềm năng chi tiêu cao như Úc và New Zealand, mở rộng sang các thị trường mới như Mỹ Latinh và châu Phi nhằm tận dụng lợi thế từ chính sách visa”.

Sau dịch COVID-19, khách trải nghiệm các hành trình dài hơn và ưa chuộng các liên tuyến Bắc - Trung - Nam, đặc biệt tăng thời gian trải nghiệm điểm đến VN dài hơn trong các hành trình liên tuyến Đông Dương.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng sau một năm, công ty này tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới. “Đây chính là điều kiện thuận lợi để công ty linh hoạt sắp xếp lịch trình du lịch dài ngày cho khách quốc tế dễ dàng tham quan theo tuyến du lịch nghỉ dưỡng hoặc khám phá xuyên Việt và ba nước Đông Dương (VN - Lào - Campuchia). Từ đó, tăng ngân sách chi tiêu của khách hàng” - bà Khanh nói.

Du lịch VN nâng cao năng lực cạnh tranh

Đánh giá về tác động của chính sách visa, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế BenThanh Tourist, cho biết nhờ vào chính sách mới, công ty đã khai thác thêm được các thị phần khách hàng mới. Đây là dòng khách mong muốn được lưu trú tại VN một thời gian sau khi kết thúc chương trình tour tham quan.

“Đồng thời, chúng tôi đã đạt được các thành công trong việc tiếp cận và tiếp đón các dòng khách đến từ thị trường Ấn Độ, Mỹ trong các chương trình du lịch tham quan kết hợp với hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, hướng nghiệp. Thời gian tới, công ty sẽ đẩy mạnh phát triển mảng khách này và mở rộng sang các thị trường khác, bao gồm cả các thị trường rất khó xin visa vào VN” - ông Sơn nói.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết trong bảy tháng năm 2024, du lịch TP.HCM đạt hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Chính sách visa mới của VN là điều kiện cần để khách có lý do đến VN, còn điều kiện đủ để du lịch VN hấp dẫn hơn, tạo được sức hút mạnh mẽ hơn với các thị trường quốc tế cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa.

“Ngành du lịch TP.HCM tiếp tục tăng cường sản phẩm du lịch, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo gắn liền với văn hóa các địa phương. Với chính sách visa mới cùng các tour du lịch và dịch vụ hấp dẫn, du lịch TP.HCM đang đứng trước nhiều cơ hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới” - ông Hòa nói.

Đại diện Cục Du lịch quốc gia VN cho hay dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7-2024 vẫn gia tăng so với tháng trước. Đây là tín hiệu rất tích cực đến từ một khu vực trọng điểm của du lịch VN.

“Qua đó cho thấy những hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng trong một năm qua và hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá của Cục Du lịch quốc gia VN thời gian qua tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý, Nga” - vị đại diện này chia sẻ.

Theo Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính, thị thực nhập cảnh là một trong những chính sách của Chính phủ có tác động lớn nhất đến lưu lượng du lịch quốc tế.

Theo đó, chất lượng khách quốc tế cũng tăng, khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Đặc biệt, du lịch VN nâng cao năng lực cạnh tranh với khu vực, hình ảnh đất nước hấp dẫn hơn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trực tiếp và lưu lượng khách du lịch quốc tế, nhiều quốc gia đang từng bước mở rộng diện miễn thị thực để có lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường.

Theo các chuyên gia, chính sách visa mới chỉ là “lời chào mời đầu tiên”, là điều kiện cần, chứ không phải là điều kiện đủ và cũng không phải là yếu tố quyết định trong việc kéo du khách đến, lưu trú dài ngày và chi tiêu nhiều hơn.

Để tận dụng được tối đa lợi ích của chính sách visa hiện nay, ông Chính cho rằng ngành du lịch cần có chiến lược cụ thể và linh hoạt. Trong đó phải kể đến đẩy mạnh truyền thông về chính sách visa, tham gia hội chợ quốc tế lớn, xây dựng văn phòng xúc tiến du lịch VN ở nước ngoài.

Nhiều thị trường tăng trưởng nhờ chính sách visa mới

Theo số liệu từ Cục Du lịch quốc gia VN, trong bảy tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến VN đạt gần 10 triệu lượt, bằng 102% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách đến từ 13 quốc gia miễn thị thực đơn phương đạt hơn 3,7 triệu lượt, tăng gần 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 37% thị phần khách quốc tế đến VN.

Các nước được miễn thị thực đơn phương cũng nằm trong tốp thị trường tăng trưởng tốt nhất bảy tháng năm 2024: Hàn Quốc tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm 2023, tiếp đến là Nhật Bản (34%), Nga (75%), Ý (61%), Tây Ban Nha (38%), Pháp (33%), Đức (27%), Thụy Điển (27%), Đan Mạch (26%), Anh (25%), Na Uy (21%).

Trong những tháng cuối năm 2024, dự kiến Cục Du lịch quốc gia VN sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch VN ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand; tổ chức chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh VN tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có Hội chợ du lịch WTM London 2024 tại Anh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm