Phà tạm Rạch Miễu thưa vắng khách, ngân sách bù lỗ gần 1 tỉ đồng/tháng

(PLO)- Tốn 100 tỉ đồng đầu tư và thêm cả tỷ đồng mỗi tháng duy trì, phà tạm Rạch Miễu vẫn chưa giải quyết được vấn đề kẹt xe, ùn tắc ở cầu Rạch Miễu cách đó 10km.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Với sứ mệnh "giải cứu" kẹt xe cho cầu Rạch Miếu hiện hữu, bến phà tạm Rạch Miễu nối xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang với xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre đã được đưa vào vận hành từ tháng 1-2021. Tuy nhiên, mục tiêu này sau hơn một năm vẫn chưa đạt được.

Bến phà tạm Rạch Miễu thưa thớt khách vào những ngày thường. Ảnh: Đ.HÀ

Bến phà tạm Rạch Miễu thưa thớt khách vào những ngày thường. Ảnh: Đ.HÀ

Dự án này do Sở GTVT Bến Tre làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách khoảng 100 tỉ đồng, gồm cả công trình bến phà và đường dẫn. Có 3 phà 100 tấn với 46 cán bộ nhân viên đang hàng ngày vận hành bến phà.

Để thu hút khách, bến phà tạm Rạch Miễu áp dụng chính sách miễn phí cho người đi bộ và xe máy. Ô tô, xe tải thì có thu tiền với giá ngang mức phí qua trạm BOT cầu Rạch Miễu. Tuy vậy, số lượng người, phương tiện qua đây vẫn rất thưa thớt.

Ông Phan Đức Thịnh – Giám đốc Trung tâm Quản lý phà và bến xe Bến Tre cho biết doanh thu bán vé của bến phà tạm Rạch Miễu không đủ chi nên ngân sách tỉnh đang phải bù lỗ mỗi tháng gần 1 tỷ đồng, được đưa vào kế hoạch dự toán ban đầu.

Có phà tạm Rạch Miễu "giải cứu" nhưng cầu Rạch Miễu vẫn kẹt xe vào cao điểm các ngày cuối tuần hoặc lễ, tết. Ảnh: Đ.HÀ

Có phà tạm Rạch Miễu "giải cứu" nhưng cầu Rạch Miễu vẫn kẹt xe vào cao điểm các ngày cuối tuần hoặc lễ, tết. Ảnh: Đ.HÀ

Theo ghi nhận của PV, vào các ngày thường, có những chuyến phà không chở ô tô nào nào. Chỉ đến cuối tuần hoặc lễ, tết thì lượng phương tiện có tăng lên, nhưng một phần là nhờ lực lượng chức năng điều tiết giao thông lúc có ùn tắc bên cầu Rạch Miễu.

Nguyên nhân là bến phà tạm Rạch Miễu nằm cách cầu Rạch Miễu khoảng 10km về phía thượng lưu sông Tiền. Khoảng cách này quá xa nên tài xế không chọn đi phà, dù đường cầu vẫn thường xuyên xảy ra kẹt xe vào thời gian cao điểm.

Đường dẫn ra bến phà tạm Rạch Miễu vắng vẻ. Ảnh: Đ.HÀ

Đường dẫn ra bến phà tạm Rạch Miễu vắng vẻ. Ảnh: Đ.HÀ

Bến phà Rạch Miễu nối hai tỉnh Bến Tre - Tiền Giang từng liên tục quá tải và là nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông. Tới năm 2009, cầu Rạch Miễu được xây dựng và đi vào vận hành, bến phà tưởng như kết thúc sứ mệnh lịch sử.

Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội trong vùng, lưu lượng giao thông tăng cao đã khiến cầu Rạch Miễu liên tục ùn tắc trong thời gian cao điểm, nhất là ngày nghỉ, cuối tuần hoặc các dịp lễ, tết, nên bến phà tạm hoạt động trở lại với số tiền đầu tư và kinh phí duy trì không nhỏ.

Và những khoản chi phí ấy từ ngân sách có thể sẽ phải kéo dài cho đến khi nào công trình cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm