Chỉ huy Mỹ rèn kỹ năng tác chiến qua trò chơi trực tuyến

Đài CNN ngày 28-3 dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này đang có kế hoạch nâng cao kỹ năng tác chiến của các tướng lĩnh hàng đầu thông qua các trò chơi trực tuyến bí mật dự kiến sẽ diễn ra vào mùa hè này.

Với sự tham gia của hàng trăm chỉ huy của quân đội Mỹ trên toàn cầu trong trò chơi trực tuyến bí mật này, trong đó các “kẻ thù” sẽ có tên hư cấu, kế hoạch huấn luyện này cho thấy trọng tâm trong các kịch bản tác chiến của Mỹ chính là cách phản ứng trước các hành động gây hấn và động thái bất ngờ của Trung Quốc và Nga.

Chỉ huy Mỹ rèn kỹ năng tác chiến qua trò chơi trực tuyến. Ảnh: CNN

Theo các quan chức, trò chơi trực tuyến thể loại chiến tranh sẽ là ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, ông Mark Milley, người sẽ dẫn đầu hoạt động huấn luyện này.

Theo kế hoạch, Lầu Năm Góc sẽ xây dựng chương trình giả định các biện pháp ứng phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu có thể xảy ra trên nhiều mặt trận khác nhau.

Trong trò chơi, các chỉ huy của quân đội Mỹ sẽ phải đưa ra giải pháp ứng phó trước các kịch bản thay đổi liên tục, cũng như cạnh tranh để giành lấy các khí tài quân sự như tàu sân bay và máy bay ném bom.

Theo CNN, kế hoạch nâng cao kỹ năng tác chiến thông qua trò chơi trực tuyến trên được đưa ra vào thời điểm quan trọng đối với Lầu Năm Góc.

Trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc các khoản chi tiêu quốc phòng, các quyết định về bố trí quân đội cũng như các ưu tiên quốc phòng, kế hoạch huấn luyện qua trò chơi chiến tranh trực tuyến được cho là sẽ giúp quân đội Mỹ chuẩn bị trước cho những thách thức trong vài năm tới.

Theo CNN, các trò chơi chiến tranh trực tuyến này có tính chất nhạy cảm cao và kết quả của trò chơi phải được bảo vệ rất nghiêm ngặt vì có nguy cơ để lộ những sơ hở trong các kế hoạch và hoạt động quân sự của Mỹ. 

Trong một đợt huấn luyện gần đây nhằm giải quyết xung đột chống lại các đối thủ lớn như Nga và Trung Quốc, một cựu quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận rằng: "Chúng tôi nhận thấy Đội Xanh, Mỹ và các đồng minh, liên tục thua".

Các kịch bản được xây dựng trong trò chơi chiến tranh được tổ chức vào mùa hè này sẽ phản ánh đầy đủ các khả năng thực tế như ngoài đời thực, bao gồm các cuộc tấn công mạng lớn, động thái của Nga ở vùng Baltic, tham vọng quân sự hóa của Moscow ở Bắc Cực hoặc sự tăng cường quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông hay thậm chí khả năng Bắc Kinh tấn công Đài Loan.

Tuần này, Mỹ và Canada đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong điều kiện khắc nghiệt, nơi nhiệt độ có thể giảm xuống -29 độ C, nhằm cho thấy sự sẵn sàng của hai nước trong việc đẩy lùi các động thái quân sự của Nga ở vùng Bắc Cực giàu tài nguyên.

Lo ngại của Mỹ trước hoạt động của Nga và Trung Quốc ngày càng gia tăng và căng thẳng giữa các nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ khi ông Biden nhậm chức.

CNN dẫn lời ông Eric Edelman - cựu thứ trưởng quốc phòng về chính sách và chuyên gia về lập kế hoạch quân sự - cho biết: "Việc Nga và Trung Quốc hiện đại hóa quân sự đặt ra một số thách thức tiềm tàng nghiêm trọng đối với hoạt động tác chiến của Mỹ".

Theo ông Edelman, việc Nga và Trung Quốc nỗ lực tăng cường ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực hơn ở châu Âu và châu Á đòi hỏi Lầu Năm Góc có thể buộc phải triển khai quân đội Mỹ đến các khu vực này. 

"Nga và Trung Quốc chơi trên sân nhà, chúng tôi chơi trên sân khách" – ông Edelman nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm