Philippines phản đối hành động của tàu Trung Quốc trên Biển Đông

(PLO)- Philippines khẳng định những hành động khiêu khích của Trung Quốc đe dọa hòa bình, trật tự và an ninh trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 20-10 cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối việc các tàu Trung Quốc thách thức các tàu tuần tra của Manila trên Biển Đông bằng còi báo động và liên lạc vô tuyến.

“Những hành động khiêu khích này đe dọa hòa bình, trật tự và an ninh trên Biển Đông, và đi ngược lại các nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế” - Bộ Ngoại giao Philippines thông báo trên Twitter.

Tàu tuần duyên của Philippines. VPK

Bộ này cho biết hôm 20-10 rằng hơn 200 vụ việc thách thức kiểu này xảy ra trong khi Philippines đang tiến hành các cuộc tuần tra trên vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền. Philippines không nêu rõ thời điểm xảy ra các vụ việc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.

Vào năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, còn gọi là “đường chín đoạn” hay “đường lưỡi bò”.

Kể từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống vào tháng 6-2016, Philippines đã gửi hơn 80 công hàm phản đối tới Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm