COVID-19 Mỹ: Người đi làm trở lại, kẻ ở nhà vô thời hạn

Tính đến trưa 23-4 (giờ Việt Nam), số người chết vì COVID-19 tại Mỹ đã là 47.681 người, số ca nhiễm tăng lên 849.092 ca. Hiện Mỹ vẫn là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới.

Tại bang New York, số ca tử vong tăng thêm 474 ca, tiếp tục giảm so với số liệu những ngày trước đó. Tuy nhiên, tại các bang lân cận như Pennsylvania và New Jersey, số ca tử vong lại tiếp tục tăng kỷ lục.

Người biểu tình ở thành phố Los Angeles đòi chính quyền bang California nới lỏng các lệnh cấm. Ảnh: REUTERS

Một số bang bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội

Nhiều bang ở Mỹ đang chuẩn bị để mở cửa trở lại nền kinh tế, trong khi một số bang khác vẫn tiếp tục buộc người dân tuân thủ các hạn chế.

Điều này cho thấy sự thiếu đồng nhất giữa các bang, khi một số người Mỹ tiếp tục bị buộc ở nhà vô thời hạn, không được đi làm, không có thu nhập thì một số người khác bắt đầu mạo hiểm sức khỏe để đi làm lại khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

California, bang đông dân nhất của Mỹ, vẫn đang tiếp tục duy trì lệnh bắt buộc ở nhà vô thời hạn.

“Tôi ước tôi có thể đưa ra một ngày cụ thể để chắc rằng chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể đưa ra câu trả lời cho bạn ngay lúc này” - Thống đốc Gavin Newsom phát biểu tại cuộc họp về tình hình dịch bệnh hàng ngày của bang California.

Tại bang Texas, Thống đốc Greg Abbott cho biết ông sẽ thông báo chi tiết về việc mở cửa lại vào tuần tới để mọi người chuẩn bị. Ông Abbott nói rằng đến tuần đầu tiên của tháng 5, ông sẽ cố gắng cho mở cửa lại càng nhiều doanh nghiệp càng tốt.

Tổng thống Trump chuẩn bị phát biểu về tình hình đại dịch COVID-19 tại Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Tại các bang miền Nam nước Mỹ như Georgia, South Carolina, chính quyền cũng đã bắt đầu mở cửa trở lại, dù nhiều chuyên gia y tế cảnh báo số lượng ca nhiễm sẽ gia tăng trở lại nếu mọi người nới lỏng giãn cách xã hội.

Bà Carolyn Goodman, Thị trưởng thành phố Las Vegas (bang Nevada), cho biết bà ủng hộ việc mở cửa trở lại nhưng mong muốn các sòng bạc và các doanh nghiệp tư nhân khác phải tự sắp xếp các biện pháp để đảm bảo an toàn.

Tổng thống Donald Trump ngày 22-4 đã hoan nghênh các bang Georgia, South Carolina và Tennessee vì đã có các động thái khôi phục nền kinh tế.

“Mỹ đã an toàn trở lại như trước đây. Đất nước chúng ta đang bắt đầu mở cửa kinh doanh trở lại. Những người cao tuổi (trừ tôi) sẽ luôn được chăm sóc đặc biệt” - ông Trump đăng trên Twitter.

Tuy nhiên, Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo nói rằng làn sóng lây nhiễm thứ hai có thể xảy ra nếu các hạn chế được nới lỏng một cách vô trách nhiệm.

“Đây không phải là lúc để hành động thiếu suy nghĩ. Nhiều người sẽ chết nếu chúng ta không thông minh” - ông Cuomo nói.

Ông Cuomo thừa nhận rằng các quan chức địa phương đang cảm thấy bị áp lực chính trị khi cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại, nhưng cảnh báo rằng bất cứ một bước đi sai lầm nào cũng sẽ khiến đại dịch bùng phát trở lại.

COVID-19 xuất hiện ở Mỹ từ tháng 1 nhưng bị nhầm là cúm mùa

Ngày 22-4, giới chức y tế bang California (Mỹ) nói rằng dịch COVID-19 đã xuất hiện tại bang này từ tháng 1 nhưng đã bị nhầm là cúm mùa.

Cụ thể, các nhà điều tra đã phát hiện ra một phụ nữ 57 tuổi ở bang California đã tử vong vì COVID-19 vào ngày 6-2, sớm hơn 3 tuần so với thời điểm Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên.

Trước đây, mọi người vẫn nhầm lẫn ca tử vong đầu tiên ở Mỹ là một người đàn ông 30 tuổi, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sau khi trở về từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) và tử vong vào ngày 29-2 tại TP Kirkland thuộc hạt King của bang Washington.

Một con hổ ở sở thú Bronx, New York. Ảnh: Sky News

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 22-4 cho biết hai con mèo ở New York đã trở thành vật cưng đầu tiên ở Mỹ nhiễm COVID-19.

Hai con vật sống ở hai nhà riêng biệt, có triệu chứng bệnh hô hấp nhẹ. Những con mèo này có thể đã nhiễm bệnh từ người trong nhà hoặc từ người bệnh sống quanh khu vực.

Cũng trong ngày 22-4, CDC đã ban hành hướng dẫn về bệnh COVID-19 dành cho chủ vật nuôi, trong đó khuyến nghị chủ giữ thú nuôi ở trong nhà bất cứ khi nào có thể.

Hồi đầu tháng 4, một con hổ và một con sư tử ở tại vườn thú New York cũng đã nhiễm COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm