COVID-19 Nhật: Phát 2 khẩu trang vải cho mỗi hộ gia đình

Nhật Bản hôm 3-4 đã báo cáo thêm 235 trường hợp nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 3.329 ca. bao gồm cả 712 ca nhiễm trên tàu du lịch Diamond Princess, từng neo đậu ở vịnh Yokohama hồi tháng 2.

Quốc gia Đông Á này cũng báo cáo thêm ba trường hợp tử vong mới liên quan đến COVID-19, nâng tổng số ca tử vong toàn quốc lên 74 ca, bao gồm cả 11 ca tử vong trên tàu Diamond Princess.

Thủ đô Tokyo hôm 3-4 ghi nhận mức tăng kỷ lục trong một ngày là 97 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở thành phố này lên 684 người.

Phát hai khẩu trang vải cho mỗi hộ gia đình


Hôm 1-4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ nước này sẽ cấp hai khẩu trang vải cho mỗi hộ gia đình nhưng chưa nói gì về việc có ra lệnh phong tỏa toàn quốc hay không.

Theo hãng tin Reuters, động thái của chính phủ Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo nước này có thể lâm vào khủng hoảng khi các ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng, đặc biệt là ở khu vực thủ đô Tokyo.

50 triệu hộ gia đình của Nhật Bản sẽ được nhận mỗi nhà hai chiếc, bắt đầu từ tuần tới tại các khu vực điểm nóng có nhiều ca nhiễm và việc phân phối sẽ được thực hiện bởi Công ty Bưu chính Quốc gia.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đeo khẩu trang vải khi ông tham dự phiên họp quốc hội thượng viện hôm 1-4. Ảnh: REUTERS

"Có thể dùng xà phòng để giặt và tái sử dụng chúng, vì vậy đây sẽ là lời giải tốt cho nhu cầu khẩu trang tăng vọt" - Thủ tướng Abe nói.

Tuy nhiên, động thái trên của chính phủ Nhật Bản đã khiến cư dân mạng phẫn nộ, cho rằng thủ tướng đang lãng phí tiền thuế của dân nhưng lại không mang lại hiệu quả chống COVID-19.

Đây không phải là lần đầu tiên thủ tướng Abe phải đối mặt với những lời chỉ trích về chiến lược chống dịch COVID-19. Một số người cũng chỉ trích rằng thủ tướng đã phản ứng quá chậm trước đại dịch. Một số người còn cho rằng ông đã bỏ lơ mối đe dọa từ dịch bệnh để có thể tổ chức được Thế vận hội Mùa hè Kokyo. Tuy nhiên, ông Abe phủ nhận điều đó.

Chưa có lệnh phong tỏa toàn quốc

Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 tại Nhật hiện tại rất nhỏ so với Mỹ, Trung Quốc hay châu Âu nhưng các số liệu cho thấy ca nhiễm mới có xu hướng tăng nhanh.

Tổng thống Abe cho biết hiện giờ vẫn chưa đến lúc để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Abe cho biết hiện giờ vẫn chưa đến lúc để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, điều sẽ giúp chính quyền có đủ khả năng pháp lý để thúc giục cư dân ở nhà, đóng cửa trường học và thực hiện các bước khác.

Luật pháp Nhật Bản không có hình phạt cho việc vi phạm các yêu cầu cách ly nhưng cho phép chính phủ trưng dụng cơ sở hạ tầng hoặc đất đai để xây dựng trung tâm y tế.

"Các phản ứng cơ bản nên được thực hiện sớm nhất là vào hôm này hoặc ngày mai" - ông Shigeru Omi, người đứng đầu Tổ chức Y tế Công cộng Nhật Bản, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tối 1-4.

Ông cho biết hệ thống y tế đất nước có thể sụp đổ ngay cả trước khi có sự tăng vọt số ca nhiễm COVID-19, vượt quá công suất của bệnh viện.

Trong khi đó các quan chức ngành giáo dục vẫn chưa quyết định có mở cửa trường học trở lại hay không, do chính phủ cho phép các địa phương tự quyết định dựa trên tình hình thực tế.

Tỉnh Chiba đã quyết định cho các trường học hoạt động trở lại từ ngày 6-4 tới, trong khi Tokyo đóng cửa hệ thống giáo dục cho tới ngày 6-5.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm