COVID-19:Ông Duterte dọa bắn chết người vi phạm lệnh phong tỏa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa cảnh cáo những ai vi phạm các biện pháp phong tỏa để kiềm chế dịch COVID-19 có thể sẽ bị bắn chết vì gây rắc rối, kênh Channel News Asia cho biết.

Ông Duterte cũng cảnh báo việc tấn công các nhân viên y tế sẽ được coi là một tội nghiêm trọng không thể tha thứ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN

Cụ thể, phát biểu trên truyền hình tối 1-4, Tổng thống Duterte nói cứng rắn rằng mọi người phải hợp tác và tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà, trong khi nhà chức tránh đang cố gắng làm chậm sự lây lan của COVID-19, giúp hệ thống bệnh viện đất nước vốn mong manh không bị quá tải.

“Tình hình trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy một lần nữa tôi đang nói với các bạn về tính nghiêm trọng của vấn đề và các bạn phải lắng nghe. Tôi ra lệnh cho cảnh sát và quân đội nếu có rắc rối, xảy ra trường hợp người dân chống lại và mạng sống của các bạn bị đe dọa, hãy bắn chết họ” - ông Duterte tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Philippines đưa ra tuyên bố trên sau khi 21 cư dân TP Quezon -hầu hết là người lao động thu nhập thấp - bị nhà chức trách bắt giữ vì tổ chức phản đối lệnh phong tỏa.

Tổ chức Đoàn kết người lao động Philippines (BMP) lên án vụ bắt giữ này, chỉ trích rằng chính quyền Manila nhắm vào những người nghèo khó đang yêu cầu hỗ trợ trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Đáp lại, ông Duterte yêu cầu những người cần viện trợ phải kiên nhẫn chờ nhận trợ giúp, chứ không nên đe dọa và thách thức chính phủ.

Các nhà hoạt động xã hội chỉ trích tuyên bố của ông Duterte và cáo buộc ông kích động bạo lực như đã từng thể hiện trong cuộc chiến chống ma túy. Thời điểm đó, cảnh sát và các tay súng bí ẩn đã sát hại hàng ngàn người bị cáo buộc sử dụng hay buôn bán ma túy.

Với lệnh phong tỏa trên đảo Luzon, từ ngày 17-3 đến nay 57 triệu dân trên đảo bị hạn chế di chuyển, khó khăn hơn trong việc ra ngoài mua thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng thiết yếu khác. Tất cả hoạt động bị đóng cửa trừ những ngành công nghiệp quan trọng. Trường học và trung tâm mua sắm không mở cửa, trong khi mọi người bị cấm tụ tập và được yêu cầu ở nhà.

Lệnh phong tỏa dự kiến kéo dài tới ngày 13-4.

Từ ngày 17 tới 29-3, cảnh sát quốc gia Philippines báo cáo tổng cộng 17.039 người trên toàn quốc đã bị bắt vì vi phạm lệnh giới nghiêm và các chính sách khác được áp đặt như một phần trong việc cách ly cộng đồng để kiềm chế dịch bệnh.

Philippines đến nay ghi nhận 96 ca tử vong vì COVID-19 trong tổng số 2.311 ca nhiễm. Trong vài ngày qua, Philippines ghi nhận tới hàng trăm ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm