Số ca chết tăng cao kỷ lục, Iran xét nghiệm COVID-19 toàn dân

Trong ngày 13-3, Iran đã có 85 trường hợp tử vong sau khi nhiễm COVID-19, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh ở nước này lên 514 người, báo South China Morning Post đưa tin.

Đây là số liệu cao nhất ghi nhận được trong vòng 24 giờ ở Iran kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở đây hôm 19-2.

Tổng số ca nhiễm bệnh ở Iran là 11.364, tăng 1.289 trường hợp so với ngày 12-3.

Các lực lượng vũ trang Iran đã được huy động để làm sạch đường phố 24/24 trên cả nước. Tất cả công dân Iran sẽ được xét nghiệm để ngăn chặn virus lây lan, quân đội Iran tuyên bố ngày 13-3. 

Khung cảnh một góc chợ ở thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: EPA-EFE

Tướng Mohammad Bagheri – Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran cho biết một ủy ban mới được thành lập sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát lệnh giới nghiêm đối với các cửa hàng, đường phố và tuyến giao thông trong nước.

"Trong 10 ngày tới, toàn nước Iran sẽ được theo dõi qua không gian mạng, qua điện thoại và nếu cần thiết, từng người bị nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được xác minh đầy đủ", ông Bagheri nói.

Các biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực sau khi lãnh tụ tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei chính thức ra lệnh cho lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.

Đây là các biện pháp quyết liệt nhất mà Iran từng áp dụng từ khi dịch bệnh bùng phát ở quốc gia Trung Đông này.

Một số chính trị gia và quan chức Iran đã nhiễm bệnh, có quan chức đã chết vì COVID-19. Truyền thông chính thống của Iran chưa có thông báo chính thức về số trường hợp nhiễm bệnh hay tử vong trong số các quan chức nước này.

Theo hãng tin Al Arabiya, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran - ông Eshaq Jahangiri, Bộ trưởng Bộ Di sản văn hóa, thủ công và du lịch - ông Ali Asghar Mounesan và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, khoáng sản và kinh doanh - ông Reza Rahmani đang được điều trị sau khi nhiễm COVID-19.

Trước đó, hãng tin AP ngày 2-3 đưa tin ông Mohammad Mirmohammadi, 71 tuổi, thành viên Hội đồng Phân xử khẩn cấp, đã tử vong sau khi nhiễm COVID-19.

Iran đang là ổ dịch lớn thứ hai bên ngoài Trung Quốc, chỉ sau Ý, song có tỉ lệ tử vong thấp hơn so với tỉ lệ bệnh nhân nhiễm COVID-19 qua đời ở Ý.

Toàn thế giới đã có khoảng 140.730 người nhiễm bệnh và 5.373 người tử vong vì COVID-19. Có 70.361 bệnh nhân đã được chữa khỏi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm