Vì COVID-19, cảnh sát Mỹ 'đánh bài ngửa' với tội phạm, tù nhân

Cảnh sát tại nhiều TP của Mỹ sẽ bắt đầu hạn chế bắt giữ tội phạm, đồng thời sẽ ân xá tù nhân trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, đài Sputnik đưa tin.

Cảnh sát New York. Ảnh: REUTERS

Tạm ngưng bắt tội phạm, tăng thả tù nhân

Sở Cảnh sát thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 17-3 tuyên bố  sẽ tạm ngưng bắt giữ một số đối tượng phạm các tội ít nghiêm trọng như trộm cắp, mại dâm, tội phạm kinh tế

"Nếu một cảnh sát viên tin rằng việc thả môt tội phạm nào đó có nguy cơ đe dọa đến an toàn công cộng, viên cảnh sát này sẽ thông báo cho cấp trên để xem xét và đưa ra quyết định thích hợp. Cảnh sát cũng sẽ tạm ngưng chương trình giữ xe vi phạm" - thông báo nêu rõ.

Bên cạnh ngưng bắt tội phạm ít nghiêm trọng, Mỹ cũng sẽ thả bớt một số lượng tù nhân có các tội danh ít nghiêm trọng.

Nhà tù quận Cuyahoga ở bang Ohio đã gửi hơn 200 tù nhân về nhà kể từ hôm 13-3. Sở Cảnh sát hạt Los Angeles hôm 16-3 cũng tuyên bố rằng họ đã thả hơn 600 tù nhân và cắt giảm 80% các vụ bắt giữ.

"Quận Cook ở Chicago đã cân nhắc trước khi quyết định gửi tù nhân về nhà. Nhà tù là một khu vực còn nhiều hạn chế, nếu một người bị nhiễm, chúng ta sẽ phải gặp một vấn đề rất lớn" -  cảnh sát trưởng Tom Dartsaid ở quận Cook nói với tờ Chicago Tribune.

Hệ thống nhà tù đồ sộ của Mỹ được cho lớn nhất thế giới với khoảng 2 triệu tù nhân đang bị giam giữ. Vậy nên, khi quy định này được đưa ra đã nhận nhiều ý kiến trái chiều nhau. Một số người cho rằng cách làm như Cục nhà tù liên bang, nhà tù quận Cook ở Illinois hay Bộ Cải chính và Phục hồi chức năng California thì hiệu quả hơn nhiều. Những nơi này tạm ngưng cho người nhà thăm viếng bệnh nhân để ngăn chặn virus SARs-CoV-2 lây lan từ bên ngoài vào hệ thống nhà tù. Thậm chí một số nơi sẽ gửi tù nhân về nhà tạm thời.

Việc hạn chế các vụ bắt bớ không có nghĩa cảnh sát sẽ nhàn nhã hơn. Ví dụ như Sở cảnh sát New York cho biết họ sẽ bắt tay vào thực thi nghiêm ngặt lệnh của Thị trưởng Bill de Blasio. Các nhà hàng và quán bar đều phải đóng cửa tuyệt đối. Nếu bất cứ doanh nghiệp nào vi phạm, cảnh sát sẽ có quyền vào các nhà hàng hoặc những nơi tụ tập đông người để giải tán.

Trên khắp nước Mỹ, các TP đang tạm dừng trục xuất công nhân bị đuổi về quê nhà do mất việc. Ngoài ra, các ngành giao thương cũng bị trì trệ trong bối cảnh các quy tắc nghiêm ngặt về cách ly trong mùa dịch đang được ban bố rộng rãi trên khắp nước Mỹ.

Yêu cầu tội phạm "tạm ngưng hoạt động"

Trước đó, Cơ quan cảnh sát TP Salt Lake (SLCPD) của bang Utah cũng đã đưa ra một thông báo đáng chú ý trên mạng xã hội Twitter. Nội dung của thông báo nói rằng do tình hình lây lan của dịch COVID-19, SLCPD yêu cầu ngừng tất cả các hoạt động tội phạm/hành vi bất chính cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Cảnh sát ở bang Utah (Mỹ). Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi rất cảm kích sự hợp tác của các bạn trong việc ngừng phạm tội và gửi lời cảm ơn đến những tội phạm. Chúng tôi sẽ cho các bạn biết khi nào có thể quay lại hành vi phạm tội của mình" - thông báo nêu rõ, kèm bên dưới là ảnh động với nội dung "Hãy dừng lại ngay" cùng hashtag #SocialDistancingNow và #behaveyourself.

Tính đến 9 giờ 45 ngày 18-3 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 190.800 ca nhiễm COVID-19 và 7.857 trường hợp tử vong. Trong đó, Mỹ đang dần trở thành "điểm nóng" với 4.379 người nhiễm và 103 ca tử vong.

Ngày 13-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch COVID-19. Sau đó, chính quyền một số bang đã yêu cầu tự cách ly bắt buộc đối với người từ 65 tuổi trở lên, đồng thời đóng cửa các trường học, quán bar, câu lạc bộ giải trí để tránh tụ tập đông người. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng khuyến cáo không tổ chức sự kiện từ 50 người trở lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm