Theo RT, chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35A Lightning II gặp trục trặc kỹ thuật trên bầu trời Florida, buộc hạ cánh khẩn xuống căn cứ không quân Eglin ở bang Florida lúc 12 giờ 50 ngày 22-8 (giờ địa phương).
“Chiếc F-35A Lightning II thuộc biên chế phi đội máy bay chiến đấu số 58 đã hạ cánh an toàn nhưng càng bị gãy nên phần mũi trước đã cắm xuống đất” -thông báo của không đoàn máy bay chiến đấu số 33, đơn vị đóng quân tại sân bay Eglin, cho biết.
F-35 Mỹ gãy càng, cắm mũi xuống đường băng. Ảnh: TWITTER
Theo đơn vị trên, lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã có mặt tại hiện trường ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra và phi công điều khiển máy bay không bị thương sau sự cố trên. Quân đội Mỹ đang tiến hành điều tra vụ tai nạn. Hiện phía Mỹ chưa công bố chi tiết về các bộ phận bị hỏng hóc cũng như thiệt hại của vụ tai nạn cũng chưa được ước tính cụ thể.
Theo The Drive, dựa trên hình ảnh chụp máy bay cắm mũi xuống đất, một số bộ phận phức tạp và đắt đỏ của chiếc F-35 có thể bị hỏng bao gồm radar APG-81 AESA và hệ thống kính ngắm quang điện tử EOTS, trong đó, tổ hợp EOTS nằm ngay dưới mũi máy bay và nó có nhiều khả năng sẽ bị hư hại nặng trong vụ tai nạn này.
Tiêm kích tàng hình F-35 Mỹ. Ảnh: RT
Đây không phải lần đầu tiên chiếc F-35 của Mỹ gặp vấn đề với bộ phận càng. Hồi năm 2017, các phi công điều khiển máy bay F-35C, biến thể của hải quân Mỹ thiết kế riêng để tác chiến trên tàu sân bay, phàn nàn rằng phần càng máy bay rung động quá mạnh trong quá trình máy bay cất cánh. Điều này có thể khiến đầu của phi công tổn thương do gia tốc quá lớn hoặc mất kiểm soát tạm thời khi máy bay cất cánh. Nhiều phi công cho rằng họ đã trải qua cảm giác khá đau đớn. Sau đó, Lầu Năm Góc và nhà thầu Lockheed Martin đã bắt tay nghiên cứu để khắc phục lỗi trên.