Vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 đạt hiệu lực đến 67%

Vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 có hiệu lực bảo vệ đạt trên 70% sau liều đầu tiên.

Đó là công bố mới nhất về vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 được công bố sau phân tích chính của các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III từ Anh, Brazil và Nam Phi, mới được công bố trên tờ The Lancet.

Công bố này xác nhận COVID-19 Vaccine AstraZeneca an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19, không có trường hợp nặng hay nhập viện xảy ra sau 22 ngày sau liều đầu tiên.

Kết quả chứng minh hiệu lực của vaccine đạt được 76% sau một liều đầu tiên, và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vaccine tăng lên 82%.

Các phân tích cũng cho thấy, vaccine có tiềm năng giảm sự lây truyền không triệu chứng của virus, dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hàng tuần từ các tình nguyện viên trong thử nghiệm tại Anh.

Dữ liệu cho thấy kết quả PCR dương tính giảm 67% (CI: 49%, 78%) sau một liều tiêm, và 50% (CI: 38% đến 59%) sau chế độ hai liều, thể hiện tác động đáng kể của vaccine đến sự lây truyền của virus.

Phòng thí nghiệm vaccine AstraZeneca phòng COVID-19.

Phân tích chính về hiệu lực nói trên dựa trên tổng 17.177 đối tượng tham gia trong các thử nghiệm pha III ở Anh, Brazil và Nam Phi do Đại học Oxford và Astrazeneca triển khai, trong đó có 332 trường hợp dương tính có triệu chứng, thêm 201 trường hợp so với báo cáo trước đây.

Ông Pangalos, Phó Chủ tịch điều hành Nghiên cứu & Phát triển Dược phẩm Sinh học tại AstraZeneca, cho biết: “Phân tích chính này tái khẳng định rằng vaccine COVID-19 Vaccine AstraZeneca giúp ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng và bệnh nhân không phải nhập viện. Ngoài ra, kéo dài khoảng thời gian giữa hai liều không chỉ làm tăng hiệu lực của vaccine mà còn cho phép nhiều người được tiêm phòng sớm hơn.

“Với những phát hiện mới về việc giảm lây truyền, chúng tôi tin rằng vaccine này sẽ có tác động thật sự đến đại dịch” – ông Pangalos nói.

Được biết, COVID-19 Vaccine AstraZeneca có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8oC) trong ít nhất sáu tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

Sắp tới, AstraZeneca tiếp tục hợp tác với các chính phủ, các tổ chức quốc tế và đối tác khác trên toàn thế giới để đảm bảo tiếp cận vaccine rộng rãi và bình đẳng cho người dân mà không có lợi nhuận trong suốt thời gian xảy ra đại dịch.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới. Tại Việt Nam, sau bốn đợt dịch lớn đã ghi nhận gần 2.000 ca mắc.

Việt Nam đang có bốn đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 là Công ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế (Polyvac), Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac) và Công ty TNHH Dược Nanogen (Nanogen).

Trong đó, Nanocovax – vaccine phòng COVID-19 của Nanogen bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người từ tháng 12-2020. Sau thử nghiệm, các tình nguyện viên đều có sức khoẻ tốt, không có triệu chứng bất thường.

Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định mua vaccine COVID-19 từ nước ngoài với hy vọng sớm có vaccine tiêm cho người dân, đảm bảo sức khoẻ người dân để trở lại cuộc sống bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm