CLB lớn vô địch FA Cup được dự Champions League, CLB nhỏ thì không

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

LĐBĐ châu Âu (UEFA) vừa đưa ra đề xuất gây sốc, theo đó, các CLB lớn vô địch FA Cup (cúp quốc gia Anh) mà không lọt Top 4 Premier League sẽ có suất tham dự Champions League bắt đầu từ năm 2024, trừ các CLB nhỏ.

Những thay đổi tại giải đấu danh giá nhất châu Âu được thiết lập nhằm trao thưởng cho nhà vô địch FA Cup nếu CLB này không lọt vào Top 4 Premier League.

Theo quy định bao lâu nay, đội vào Top 4 Premier League, vô địch Champions League và Europa League sẽ có suất dự Champions League mùa sau. Nhưng với quy định mới, các CLB Anh không đủ điều kiện này nhưng vô địch FA Cup vẫn có suất dự Champions League mùa tới. Đáng ngạc nhiên và gây sốc, quy định này chỉ dành cho các CLB lớn, còn CLB nhỏ thì bít cửa.

Đội bóng lớn vô địch FA Cup sẽ có vé dự Champions League. ẢNH: MIRROR

Lấy ví dụ 4 CLB lọt vào bán kết FA Cup năm nay gồm Chelsea, Liverpool, Manchester City và Crystal Palace. Nếu 3 CLB Chelsea, Man City, Liverpool không đủ điều kiện dự Champions League mà vô địch FA Cup, họ nhiều khả năng vẫn có suất tham dự Champions League. Trong khi đó, Crystal Palace dù có vô địch FA Cup cũng không có cửa tham dự Champions League.

Đó là nghịch lý vấp phải sự chỉ trích lớn khi nhiều người cho rằng UEFA chỉ ưu ái các CLB lớn, còn các CLB nhỏ bị bỏ quên. UEFA sẽ tiến hành cải cách Champions League bắt đầu từ năm 2024.

Cụ thể, bắt đầu từ Champions League 2024, giải vẫn có 36 đội tham dự, trong đó, hai suất phụ sẽ được trao cho CLB lớn không đủ điều kiện có vé dự Champions League như đã nói ở trên. 2 suất phụ này sẽ được trao cho những CLB hàng đầu và liên đoàn nằm trong Top đầu trên bảng xếp hạng UEFA.

Điều này sẽ cản trở các CLB nhỏ ở Premier League. Ngược lại, các CLB lớn như Arsenal và Manchester United, 2 CLB đang vật lộn trong cuộc đua Top 4 Premier League mùa này sẽ được hưởng lợi lớn nếu vô địch FA Cup.

Việc vô địch FA Cup sẽ trở nên có giá trị hơn với những đội bóng lớn như Arsenal, Manchester United. ẢNH: GETTY

Theo thể thức trước đây, 32 CLB tham dự Champions League sẽ được chia làm 8 bảng đầu, mỗi bảng 4 đội. Nhưng từ năm 2024, 32 CLB sẽ ở chung 1 bảng đấu duy nhất và mỗi CLB sẽ đá 10 trận vòng bảng nhằm tìm ra 16 đội đứng đầu vào vòng knock-out.

Điều này sẽ khiến số trận ở Champions League mỗi mùa giải tăng lên 100 trận. Cách tính lịch thi đấu và các đối thủ gặp nhau ở vòng bảng Champions League cũng tương tự như môn cờ vua.

Việc đội vô địch FA Cup có thể giành vé dự Champions League đã được UEFA và Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) bật đèn xanh. Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã công bố thể thức thi đấu mới của Champions League giữa lúc các CLB lớn vẫn chưa từ bỏ ý định ly khai ra riêng để tổ chức giải Super League.

Trong một động thái táo bạo nhằm dập tắt Super League, chủ tịch Aleksander Ceferin nói: “Các đội sẽ luôn đủ điều kiện và cạnh tranh trong các giải đấu của chúng tôi dựa trên thành tích, chứ không phải họ như một cửa hàng bị đóng cửa sau cuộc tuyển chọn của các liên đoàn bóng đá”.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin. ẢNH: GETTY

Một người từ CLB nhỏ ở Premier League lên tiếng với The Sun (Anh)” “Hiệp hội các CLB châu Âu đang gật đầu với các CLB con nhà giàu, những người không thích ý tưởng cạnh tranh công bằng khiến họ không có vé, họ muốn kiếm thêm những khoản tiền lớn ở nước ngoài”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm