MU sụp đổ vì phớt lờ cách quản lý của Sir Alex Ferguson

Tờ Mirror (Anh) vừa có bài bình luận với dòng tít “Những hành động của Manchester United trên thị trường chuyển nhượng đã cho thấy “lời khuyên” của Sir Alex Ferguson đang bị phớt lờ”.

Huyền thoại Sir Alex Ferguson đã quản lý Manchester United gần 27 năm trước khi ông nghỉ hưu vào tháng 5-2013. Trong phần lớn thời gian này, Sir Alex gần như kiểm soát hoàn toàn đội chủ sân Old Trafford và chính điều này đã đem lại những thành công chưa từng có cho “quỷ đỏ” thành” Manchester.

Ở MU không ai đủ uy quyền như Sir Alex Ferguson để liên kết tất cả cùng nhìn về một hướng. ẢNH: GETTY

Một trong những quy tắc chính dẫn đến kỷ nguyên vàng của MU như đã nói ở trên là quyền lực tuyệt đối của Sir Alex Ferguson. Fergie luôn quán triệt tư tưởng không một cầu thủ nào có thể tạo nên quyền lực và tầm ảnh hưởng lớn hơn đội bóng.

Hết lần này đến lần khác, Ferguson đã bán đi những ngôi sao dám xem mình là trung tâm và bật lại HLV trưởng, dù cho họ vẫn còn trự trị trên đỉnh cao sự nghiệp.

Paul Ince, Jaap Stam, Ruud Van Nistelrooy, David Beckham hay Roy Keane là những tên tuổi lớn chia tay Old Trafford trong cay đắng. Những quyết định của Sir Alex giúp ông có thêm uy quyền để quản lý đội bóng.

Thủ thuật” của HLV huyền thoại người Scotland là liên tục “tái tạo lại đội bóng”  bằng cách tìm nguồn thay thế cho các ngôi sao sắp ra đi, trong khi ông không bao giờ cho phép những tiêu chuẩn ở MU suy giảm.

Các sao MU không ngại lên truyền thông bật lại HLV Ralf Rangnick. ẢNH: GETTY

Trái ngược với nhiệm kỳ của Ferguson là “phiên bản” tệ hại hiện tại của MU. Chưa đầy 1 thập kỷ kể từ khi Sir Alex rời đi, những quy tắc mà ông xây dựng ở CLB đều bị “vứt vào sọt rác” không thương tiếc. Nhiều cầu thủ sẵn sàng lên mạng xã hội và truyền thông than vãn và không ngại bật cả HLV trưởng.

Quy tắc không một cầu thủ nào lớn hơn CLB đã không còn được áp dụng triệt để ở Old Trafford. Thay vào đó, những cái tôi của các ngôi sao MU đã được họ bộ lộ thoải mái và công khai phơi bày mà không sợ bị trừng phạt.

Có vẻ như với tư cách là một CLB, MU không có một người quản lý đủ uy quyền để khiến các cầu thủ “ngậm miệng lại” và tập trung vào chuyên môn. Gần đây, MU đàm phán nhằm mua hậu vệ trẻ Ronald Araujo, người hết hợp đồng với Barcelona vào mùa hè năm 2023. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này đang đi vào bế tắc.

Cầu thủ người Uruguay đã từ chối lời đề nghị gia hạn mới nhất của đội chủ sân Nou Camp. Anh vẫn còn nhiều thời gian để suy nghĩ lại. Chủ tịch Barcelona Joan Laporta đã đưa ra thông tin cập nhật về tương lai của Araujo. Và những gì Laporta chia sẻ đã nhắc người ta nhớ đến những gì Sir Alex Ferguson từng làm ở MU.

MU chơi ngày càng tệ và thiếu sự gắn kết trên sân. ẢNH: GETTY

Vào đầu tuần qua, Joan Laporta cho biết: “Về việc gia hạn hợp đồng, có rất nhiều điều để nói về các cầu thủ. Chúng tôi một lần nữa đặt ra tiêu chí Barcelona là trên hết. Đó là lí do vì sao tôi rất biết ơn những cầu thủ đã gia hạn hợp đồng với đội.

Nếu một cầu thủ muốn ở lại Barcelona, cậu ấy sẽ ở lại. Tôi hi vọng rằng Gavi và Araujo cũng giống như Fati, Pedri hay Nico. Tôi hi vọng sẽ đạt được thỏa thuận với họ nhưng không có cầu thủ nào lớn hơn Barcelona”.

Lời nói cuối cùng của Laporta là chìa khóa – không có cầu thủ nào lớn hơn CLB và CLB không nên “hạ mình” trước những cầu thủ không còn muốn cống hiến cho đội.

Trong khi đó, nhiều cầu thủ Manchester United hết hợp đồng vào mùa hè này. Đa phần các cầu thủ “quỷ đỏ” đều không muốn ở lại CLB, Paul Pogba hay Jesse Lingard nằm trong số này.

Pogba không còn động lực cống hiến cho MU và muốn ra đi. ẢNH: REUTERS

Dưới thời Sir Alex Ferguson, ông từng 1 lần để Paul Pogba chuyển đến Juventus dưới dạng chuyển nhượng tự do vào năm 2012 vì không muốn đáp ứng yêu sách của Pogba. Pogba sau đó thăng hoa ở Juventus, còn Manchester United vô địch Premier League thuyết phục chỉ 1 năm sau khi Pogba rời đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm