Kabul hỗn loạn, nữ võ sĩ Afghanistan mất cơ hội đến Paralympic

Nữ võ sĩ khuyết tật Zakia Khudadadi. ẢNH: GETTY

Người dứng đầu Ủy ban Paralympic Afghanistan - Arian Sadiqi chia sẻ với Reuters, hai vận động viên của nước này sẽ không thể tham dự Paralympic sẽ khởi tranh vào ngày 24-8 tại Nhật Bản.

Arian Sadiqi cho biết: “Thật không may, đội đã không thể rời Kabul sau cuộc binh biến đang diễn ra tại Afghanistan”.

Quân đội Mỹ đã kiểm soát không lưu tại sân bay Kabul, địa điểm hỗn loạn khiến năm người thiệt mạng do vụ nổ súng trên không và những đám đông giẫm đạp lên nhau. Lực lượng nổi dậy của Taliban đã tràn qua các thành phố lớn và hiện kiểm soát phần lớn lãnh thổ của Afghanistan.

Dự kiến, Sadiqi sẽ bay đến Nhật Bản trước khi đón VĐV taekwondo Zakia Khudadadi và VĐV điền kinh Hossain Rasouli tại Tokyo ngày 17-8.

Nữ võ sĩ 23 tuổi đến từ Herat, Zakia hồ hởi: “Tôi rất vui mừng khi biết mình được trao suất đặc cách để thi đấu tại Paralympic. Đây là lần đầu tiên một nữ VĐV đại diện cho Afghanistan tại Paralympic”.

Sadiqi cho biết các VĐV đã cố gắng tìm chuyến bay, nhưng giá cả trở nên đắt đỏ khi Taliban chiếm đóng hàng loạt các thành phố. Sau đó, mọi nỗ lực đã không thể thực hiện.

Paralympic Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 24-8 tới. ẢNH: REUTERS

Các VĐV người khuyết tật Afghanistan lần đầu tiên tham dự Paralympic 1996 nhưng chưa từng giành được huy chương. Đến kỳ đại hội 2008 tại Bắc Kinh, Rohullah Nikpai trở thành VĐV Afghanistan đầu tiên giành HCĐ môn taekwondo và kỳ tích được anh tiếp nối tại London 2012.

Sadiqi lo lắng về tương lai của các VĐV Afghanistan: “Họ đã đạt rất nhiều tiến bộ, cả ở Thế vận hội và Paralympic. Ở cấp độ quốc gia, có rất nhiều VĐV... nhưng giờ đã là quá khứ. Trước đây, trong thời kỳ Taliban chiếm đóng mọi người không thể tập luyện thể thao, không thể thi đấu, đặc biệt là các VĐV nữ.

Đây là cơ hội lịch sử cho Zakia trở thành nữ VĐV đầu tiên của Afghanistan tại Paralympic. Cô ấy đã rất hào hứng, rất đam mê tập luyện để được thi đấu... nhưng không thể có mặt. Tôi rất đau lòng về việc này.

Hy vọng, Zakia sẽ trở thành hình mẫu tuyệt vời cho những phụ nữ khác tại Afghanistan!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm