Thắng kiện nhưng Djokovic vẫn “sống trong sợ hãi“

Tay vợt nam số 1 thế giới Djokovic thắng kiện vụ hủy visa vào Úc. ẢNH: AP

Sau phiên điều trần kéo dài đến tận 17 giờ chiều (giờ địa phương), thẩm phán Tòa án Liên bang - Anthony Kelly bác bỏ quyết định hủy visa của chính phủ liên bang. Ra lệnh trả tự do và đưa tay vợt nam số 1 thế giới khỏi nơi giam giữ người nhập cư ngay lập tức.

Thẩm phán Kelly đưa ra phán quyết, quyết định hủy bỏ thị thực tạm thời đã bị lật ngược bởi bị đơn. Điều đó có nghĩa, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phải chi trả mọi phí tốn và thực hiện “tất cả các bước cần thiết để trả tự do cho người thưa kiện ngay lập tức”.

Luật sư của Djokovic - Nicholas Wood xác nhận, ngôi sao quần vợt hiện đang ở cùng đội ngũ pháp lý tại một địa điểm mới nhưng chưa xác định được địa chỉ cụ thể.

Theo thẩm phán Kelly, việc một quan chức thuộc Lực lượng Biên phòng Úc hủy visa của Djokovic hôm thứ Năm tuần trước là không hợp lý. Bởi trước đó, tay vợt người Serbia đã được thông báo anh sẽ có thêm thời gian để tìm hướng giải quyết vụ việc.

CĐV tụ tập trước tòa chờ nghe phán quyết của thần tượng Djokovic. ẢNH: JASON

Thẩm phán Kelly lý giải, quyết định hủy thị thực sớm đã khiến Djokovic không có cơ hội tham khảo ý kiến các luật sư, cũng như báo cáo vụ việc với các quan chức của Lực lượng Biên phòng.

Tuy được tuyên thắng kiện và được cho phép thi đấu giải Úc mở rộng nhưng khả năng Djokovic xuất hiện hay không vẫn  còn đang bỏ ngỏ.

Được biết, Bộ trưởng Di trú - Alex Hawke đang xem xét liệu có nên sử dụng quyền lực cá nhân (theo Đạo luật Di trú) để hủy visa của Djokovic một lần nữa hay không.

Trong những phút cuối tại phiên tòa, luật sư đại diện cho chính phủ - Christopher Tan khẳng định, ông Hawke đang xem xét liệu có nên thực hiện “quyền hủy bỏ cá nhân” của mình theo mục 133C (3) hay không. Các nguồn tin xác nhận, Bộ trưởng Hawke hiện có 4 tiếng để đưa ra quyết định cuối cùng.

Nếu ông Hawke tiếp tục hủy visa, Djokovic vẫn có thể kiện tiếp nhưng tay vợt người Serbia có thể bị cấm nhập cảnh vào Úc trong vòng ba năm nếu chống lại quyền cá nhân của Bộ trưởng.

Trường hợp Bộ trưởng Bộ di trú Úc không đưa ra ý kiến nào khác, Djokovic có toàn quyền tham dự và hướng đến danh hiệu vô địch thứ 10 tại Úc mở rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm