Đề xuất làm 30km tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch ở TP.HCM

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị góp ý về đề xuất xây dựng tuyến tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm TP - Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Dự án này do Công ty Cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với tổng chiều dài 29,9 km và tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng.

Theo doanh nghiệp, tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch sẽ giải quyết tình trạng tắc đường tại khu trung tâm và sân bay Tân Sơn Nhất đang gây thiệt hại lớn tới kinh tế, TP.HCM khoảng 6 tỉ USD/năm.

Dự án dự kiến được đầu tư theo ba giai đoạn:

Giai đoạn 1: Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu: 12,7km chạy trên Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - Cầu Bà Tăng, quận 8: 5,7km chạy theo Kênh Đôi.

Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, quận 8 - Giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch: 11,5km theo Kênh Tân Hóa, Đường Lạc Long Quân.

tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch
Tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch là giải pháp tối ưu trong bối cảnh các tuyến metro ở TP phải chục năm nữa mới hoàn thành.

Cũng theo doanh nghiệp này, trong bối cảnh hệ thống metro số 1 ở TP.HCM dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2024. Metro số 1 được thiết kế theo các hướng từ ngoài hướng vào trung tâm TP, sau đó khu vực trung tâm sẽ được liên kết với nhau. Với tốc độ xây dựng như hiện nay nhiều chục năm nữa mới hình thành hệ thống kết nối khu vực trung tâm, nơi trọng điểm của ùn tắc giao thông TP.

Chính vì vậy, giải pháp giao thông cho TP phải giải quyết từ khu vực trung tâm do đặc thù riêng biệt của TP có sân bay lớn nằm trong trung tâm và đa phần khách đến TP đều từ sân bay vào trung tâm TP. Hơn nữa tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng do lượng xe tăng cơ học theo cấp số nhân.

Song song với hệ thống metro đã được quy hoạch, doanh nghiệp này cũng đề nghị giải pháp xây dựng hệ thống tuyến tàu tự lái trên cao (AGT): Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm TP - Công viên Đầm Sen với những ưu điểm sau:

Tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên rạch Nhiêu Lộc - Thị Nghè, sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tâm hóa và đường Lạc Long Quân vì vậy hoàn toàn không gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng.

Tàu tự lái trên cao sẽ giải quyết trực tiếp nạn ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với ưu thế vượt trội của tàu tự lái so với monorail là khả năng chuyển làn linh hoạt, rất tiện lợi cho việc phát triển tuyến.

Các tuyến đường làm bằng thép nên được thi công hàng loạt tại nhà máy giúp cho việc thi công nhanh, khoảng năm năm là hoàn thành dự án. Các ga chính sẽ kết nối với hệ thống ga metro theo thiết kế.

Với những ưu điểm trên, doanh nghiệp đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.

Về phía Sở GTVT cho biết, TP.HCM đang tổ chức lập quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong quá trình rà soát, đóng góp ý kiến quy hoạch chung của TP, Sở sẽ phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét, nghiên cứu và cập nhật vào quy hoạch chung TP nếu dự án khả thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm