Chiều 4-11, trong khuôn khổ phần chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tham gia trao đổi, cung cấp một số thông tin về vấn đề thiếu giáo viên (GV).
Từ nay đến năm 2026 thiếu hơn 100.000 giáo viên
Ông Sơn cho biết, tổng số các GV thiếu tính từ nay đến năm 2026 là 107.000 và chỉ tiêu được duyệt là hơn 65.000 cho việc tuyển.
Theo ông Sơn, con số 107.000 thì ngành giáo dục đang tính theo thực tế, tức là vùng miền núi và các điểm trường xa cũng có thể có các lớp học không theo chuẩn mà số học sinh (HS) sẽ ít hơn trường chuẩn, có những lớp học 5-7 HS, thậm chí còn ít hơn nữa, nhưng vẫn có thể phải duy trì các điểm trường để cho HS đến học theo tinh thần ở đâu có học trò thì ở đó có GV.
Và sự chênh lệch giữa các vùng nông thôn, miền núi hiện nay với tỷ lệ HS ở các vùng đô thị thì cũng đang có rất nhiều.
“Chúng tôi nhận thấy, một trong các khâu cần giải quyết tình trạng thiếu GV là cần phải rà soát, sắp xếp lại một lần nữa mạng lưới các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất ráo riết việc này.
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo trong 2 năm qua đã thu được kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, cũng cần phải tiếp tục thực hiện, vì mỗi một tỉnh, mỗi một địa phương việc rà soát, sắp xếp vẫn còn khác nhau…”- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói.
Ông Sơn cho hay, quá trình rà soát, sắp xếp năm 2021, nhiều địa phương đã làm rất tốt, nhưng một số địa phương cũng còn tình trạng sắp xếp một cách tương đối cơ giới…
Về vấn đề chỉ tiêu, từ năm nay đến năm 2026 có hơn 65.000 chỉ tiêu nhưng hiện nay các tỉnh và thành phố nhiều nơi vẫn còn một lượng chỉ tiêu cũ chưa tuyển.
Đến năm 2030 phải hoàn tất việc nâng chuẩn giáo viên
Một trong những giải pháp được ông Nguyễn Kim Sơn chỉ ra, đó là cần phải khẩn trương vừa tuyển số cũ, vừa tích cực tuyển theo chỉ tiêu mới
Theo Luật Giáo dục 2019, chúng ta mong muốn nâng chuẩn GV và có một hiện tượng là số GV theo chuẩn cũ được đào tạo ở các trường cao đẳng ra thì chưa đáp ứng được chuẩn mới (tức là theo chuẩn cũ), lộ trình từ nay đến năm 2030 mới cần phải hoàn tất việc bồi dưỡng, nâng chuẩn.
Nhiều giải pháp đã được ông Nguyễn Kim Sơn đưa ra để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Ảnh: PHI HÙNG |
“Nhiều địa phương có đề xuất và chúng tôi thấy cũng rất là hợp lý và cũng mong muốn trong kỳ họp Quốc hội lần này có thể đề cập đến góc độ nào đó giao cho Bộ GD&ĐT tạo nghiên cứu, đề xuất là có thể tạm tuyển số lượng giáo viên theo chuẩn cũ.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc bồi dưỡng để làm sao đến năm 2030 số này có thể đạt chuẩn được. Và đến thời điểm đó nếu như các trường hợp này mà chưa đạt chuẩn thì có thể họ phải chấp nhận không tham gia đội ngũ. Đây cũng được xem như là một giải pháp cho các nguồn tuyển”- ông Sơn phát biểu.
Để có nguồn tuyển tốt, Bộ GD&ĐT cũng đã tính rất nhiều giải pháp như nâng cao cao năng lực của các trường đại học sư phạm, các chỉ tiêu và đặc biệt là các ngành đào tạo cho các môn học mới để thực hiện chương trình GDPT 2018.
Trong 2 năm qua, số HS vào học các trường ĐH sư phạm cũng đã tăng lên đáng kể.
Bộ GD&ĐT cũng đang tiến hành rà soát các nội dung liên quan đến Nghị định 116 để tốt nhất cho việc các địa phương có thể triển khai đặt hàng đào tạo GV...
"Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, thể chế, chính sách có liên quan đến nhà giáo.
Trong đó vấn đề tăng lương, nâng phụ cấp ưu đãi đặc biệt cho GV mầm non và GV tiểu học, phải thực hiện một cách cấp bách để giải quyết được đời sống cho GV, với tinh thần là có thực đạo mới vực được. Đây là một điều chúng tôi cũng đang đề xuất, kiến nghị.
Một điểm rất quan trọng, đấy là cải thiện môi trường làm việc và hỗ trợ về mặt chuyên môn cho GV…"- ông Sơn nói.