Đến lượt Singapore điều tra hoạt động giáo phái Tân Thiên Địa

Kênh truyền hình Channel News Asia đưa tin Bộ Nội vụ Singapore đang tiến hành điều tra giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) xuất phát từ Hàn Quốc và đang có ý định đăng ký hoạt động tại quốc đảo này.

Trong thông cáo báo chí ngày 28-2, Bộ Nội vụ nói rằng có khoảng dưới 100 tín đồ tại chi hội này ở Singapore, bao gồm cả công dân nước này và người nước ngoài.

“Có lý do để tin rằng mọi người đã bị lừa gạt vào một số hoạt động, cũng như nhóm giáo phái này đang đứng sau các công ty để tiến hành các hoạt động do thành viên thực hiện” - Bộ trưởng Nội vụ K Shanmugam khẳng định.

Bộ trưởng Nội vụ Singapore K Shanmugam trả lời báo chí về cuộc điều tra giáo phái Tân Thiên Địa tại Singapore hôm 28-2. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA 

Ông Shanmugam nói thêm rằng, các mối đe dọa từ giáo phái này chưa ở mức cao vì bị phát hiện khá nhanh chóng nhưng các hoạt động của giáo phái có thể “ảnh hưởng đến cộng đồng” nếu được phép tồn tại ở Singapore.

“Người dân được quyền tin hoặc không tin vào bất kỳ tôn giáo nào và tu tập theo cách họ muốn” - ông Shanmugam cho biết. “Tuy nhiên, khi nó vượt qua giới hạn của tội phạm hoặc các vấn đề an ninh công cộng thì chúng tôi sẽ bắt đầu xem xét tôn giáo đó”.

Bị cáo buộc là dị giáo

Channel News Asia cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ rằng cơ quan này đã được cảnh báo về giáo phái Tân Thiên Địa tại Singapore, khi một số thành viên bắt đầu đăng ký chi hội từ đầu tháng 2-2019.

Các thành viên giáo phái năm 2019 đã đăng ký tên chi hội hoạt động ở Singapore là “Heavenly Culture, World Peace and Restoration of Light” (tạm dịch:  Niềm tin Thiên đàng, Hòa bình Thế giới và Khôi phục Ánh sáng Thượng đế).

Thông tin bước đầu về cuộc điều tra, Bộ Nội vụ cho biết Tân Thiên Địa tuyên truyền đến mọi người rằng có thể nói dối, miễn là phụng sự Chúa Trời và một số quốc gia cáo buộc giáo phái này là dị giáo.

Vì thế, giáo phái Tân Thiên Địa tại Singapore cũng đang sử dụng các phương thức lừa gạt để lôi kéo mọi người tham gia vào.

Giáo phái nhắm mục tiêu vào các thanh niên và thành viên trẻ, yêu cầu họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định nhằm che giấu sự tồn tại tại Singapore.

“Các thành viên không được phép liên lạc với nhau, xác minh giáo lý với các nhà thờ khác hay báo cho gia đình về giáo lý của họ” - Bộ Nội vụ cho hay.

Lập công ty làm bình phong

Thêm vào đó, Bộ đã đưa ra sự phản đối việc đăng ký thành lập các công ty vì cho rằng giáo phái sẽ sử dụng công ty làm "mặt trận hoạt động". Bộ cũng đang xem xét các hành động cụ thể cấm giáo phái hoạt động tại Singapore.

Một nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại Hàn Quốc bị đóng cửa do dịch COVID-19. Ảnh: AP

Các cuộc điều tra cho thấy giáo phái Tân Thiên Địa hợp tác với một công ty có tên là Spasie trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn và phát triển phần mềm. Họ thiết lập một quyền sở hữu có tên “Kings Ave” nhằm thực hiện các hoạt động đào tạo doanh nghiệp, các khóa học tìm kiếm động lực và hội thảo phát triển cá nhân.

"Thực ra Kings Ave cũng chỉ là một vỏ bọc, mặt trận và được thuê lại để sử dụng như một “nhà thờ” truyền giáo” - Bộ Nội vụ nói.

Về vấn đề có quan hệ phi pháp ở Singapore hay không, ông Shanmugam giải thích: "Quan điểm của Bộ Nội vụ rằng đã có một số hành động đã vượt qua ranh giới, và các hành vi phạm tội đã xảy ra. Có nhiều việc hoạt động đáng lẽ họ không được phép làm nhưng họ đã thực hiện”.

Không loại trừ có ảnh hưởng đến dịch COVID-19

Một vấn đề nữa, Bộ Nội vụ cũng quyết định đẩy nhanh các cuộc điều tra và xem xét hành động khi dịch COVID-19 bùng phát.

“Nếu các thành viên tại đây có liên hệ với giáo phái tại Hàn Quốc thì rất có thể có những rủi ro về sức khỏe đối với Singapore” - ngài Bộ trưởng nói thêm.

Trong các cuộc phỏng vấn điều tra những người bị triệu tập, tất cả nói rằng họ không có tiếp xúc vật lý với các tín đồ từ chi hội ở TP Daegu, Hàn Quốc.

Giáo phái Tân Thiên Địa là một tổ chức tôn giáo được giáo chủ Lee Man-hee thành lập. Ảnh: CNN

Hiện có năm người Hàn Quốc và hai người Singapore đang hỗ trợ các cuộc điều tra về một chi hội chưa được phép đăng ký của Tân Thiên Địa.

Bốn trong số những người Hàn Quốc đã đến Singapore trước khi dịch COVID-19 bùng phát ở Daegu và Cheongdo (Hàn Quốc). Còn người thứ năm có mặt ở Singapore hôm 21-2 nhưng theo Bộ Y tế thì người này khỏe, không có triệu chứng gì của bệnh, theo Channel News Asia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm