Nga nói gì về việc Mỹ truy tố ông Maduro?

Hôm 27-3, Nga cho rằng Mỹ đang tiến hành truy tố Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro dựa trên các cáo buộc vô lý và các biện pháp trừng phạt Caracas giữa mùa dịch COVID-19 là "công cụ diệt chủng", hãng tin Reuters cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mô tả việc Washington cáo buộc ông Maduro tội buôn lậu ma túy là "vô lý" và "ngông cuồng".

Bà nhấn mạnh hành động này đi ngược lại tinh thần chung của các nước trên khắp thế giới, khi họ đang hợp tác chống đại dịch COVID-19. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: RT

"Chúng tôi không thể diễn tả hết tầm quan trọng của lời kêu gọi dỡ bỏ ngay lập tức các biện pháp trừng phạt đơn phương và bất hợp pháp vốn đang biến thành công cụ diệt chủng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay", bà Zakharova nói.

Bà Zakharova cũng cho biết Nga đã hỗ trợ cho Venezuela các bộ kit xét nghiệm COVID-19 và Moscow sẽ tiếp tục giúp đỡ Caracas đẩy lùi dịch bệnh này.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã chính thức công bố cáo trạng truy tố Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc họp báo ở Washington vào tối 26-3 (giờ Việt Nam).

Theo tờ The New York Times, bước tiếp theo sau khi truy tố ông Maduro của chính quyền Mỹ sẽ là thêm Venezuela vào danh sách các nước tài trợ khủng bố. Danh sách này hiện bao gồm Triều Tiên, Iran, Sudan và Syria, bị Mỹ xem là "liên tục hỗ trợ các hành động khủng bố quốc tế".

Việc đưa Venezuela vào danh sách này sẽ cho phép chính phủ Mỹ mở rộng phạm vi và mức độ của các lệnh trừng phạt đối với chính quyền Tổng thống Maduro và hỗ trợ lãnh đạo phe đối lập - Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ nhận việc Mỹ muốn dùng đòn truy tố ông Maduro để khai thác cơ hội tấn công vào nền chính trị Venezuela trong thời điểm nhạy cảm của dịch bệnh.

Tính đến sáng 28-3, Mỹ đang là ổ dịch lớn nhất thế giới với số ca nhiễm đã vượt mức 100.000 trường hợp. Nga đang có hơn 1.000 ca nhiễm và Venezuela có 113 ca nhiễm.

Theo thống kê của Worldometer, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ là 1.695 trường hợp, ở Nga là bốn trường hợp và ở Venezuela là hai trường hợp.

Tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới là 596.350 trường hợp. Có hơn 27.340 ca tử vong và khoảng 133.060 bệnh nhân đã được chữa khỏi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm