7 loại thực phẩm tự nhiên giúp kiểm soát huyết áp cao

Trong khi nguyên nhân chính xác của tăng huyết áp vẫn chưa được biết rõ, một số sự thật đã được các chuyên gia y tế xác định là do tiêu thụ quá nhiều muối, lười vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh và khuynh hướng di truyền.

Các yếu tố khác làm tăng tỷ lệ này là hút thuốc lá, uống rượu, béo phì và căng thẳng. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến hoặc đóng hộp cũng có thể góp phần vào sự gia tăng này.

Vì vậy, bên cạnh việc giảm lượng natri, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra những gì bạn ăn. Ăn uống lành mạnh có thể đóng một vai trò thiết yếu trong việc ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Dưới đây là danh sách 7 loại thực phẩm dễ tìm, ngon miệng, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều kali và beta-carotene đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm huyết áp cao. Nước ép cà rốt cũng giúp duy trì huyết áp bình thường, bằng cách điều chỉnh các chức năng của tim và thận.

Với hàm lượng beta-carotene cao, cà rốt được biết đến là thực phẩm có hiệu quả trong việc giảm huyết áp cao. Ảnh: NHẬT LINH

Cải bó xôi

Loại rau xanh này có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ và chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, folate, magiê - đây những thành phần quan trọng giúp giảm và duy trì mức huyết áp.

Nửa chén rau bina nấu chín cung cấp khoảng 12% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày của một người trưởng thành.

Cần tây

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 4 cọng cần tây mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp cao. Cần tây chứa các chất phytochemical được gọi là phthalide giúp thư giãn các mô cơ trong thành động mạch, giúp tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm huyết áp.

Axit oleic có trong bơ có thể làm giảm huyết áp cao và mức cholesterol. Bơ cũng chứa kali và folate, cả hai đều cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Nó rất giàu vitamin A, K, B, E và chứa nhiều chất xơ.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa một axit amin gọi là L-citrulline, đã được chứng minh là có tác dụng giảm huyết áp. Dưa hấu là thực phẩm thúc đẩy sức khỏe tim mạch chứa nhiều chất xơ, lycopenes, vitamin A và kali. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều có tác dụng giảm huyết áp. 

Chứa nhiều chất xơ, lycopenes, vitamin A và kali, dưa hấu được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp. Ảnh: NHẬT LINH

Chuối

Chuối chứa ít natri và giàu kali có thể giúp giảm huyết áp. Để kết hợp nhiều chuối hơn vào chế độ ăn uống, bạn có thể thêm chuối vào ngũ cốc, bánh ngọt, sinh tố hoặc sữa lắc.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương rất giàu vitamin E, axit folic, protein và chất xơ. Chỉ cần một nắm hạt hướng dương có thể giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Chúng cũng là một nguồn magiê tuyệt vời và là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, theo NDTV Food.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.