Hơn 270.000 xe Ford bị triệu hồi do nguy cơ tự lăn bánh

(PLO)- Đợt triệu hồi thứ 145 của Ford liên quan đến hơn 272.000 xe tải và crossover.

Các dòng xe Ford F-150 Lightning, Ford Mustang Mach-E và Ford Maverick đang đối mặt với nguy cơ tự lăn bánh dù đã đỗ.

Nguy cơ xe tự trôi khi đỗ. Ảnh: Ford.

Cụ thể, đợt triệu hồi ảnh hưởng đến 80.468 xe Ford Maverick hybrid (đời 2025-2026), 104.113 xe Ford F-150 Lightning (đời 2022-2026) và 88.064 xe Ford Mustang Mach-E (đời 2024-2026).

Vấn đề nằm ở Mô-đun Đỗ xe Tích hợp (IPM). Đây là bộ phận điều khiển việc gài chốt đỗ xe khi người lái chuyển cần số về vị trí Park. Trên dòng Ford Maverick Hybrid, mô-đun này nằm trong hộp số. Với các mẫu xe điện, nó nằm bên trong mô-đun truyền động trục sau.

Nguy cơ xe tự trôi khi đỗ

Nếu cần số bị kẹt, xe sẽ không vào được chế độ Park và có thể tự lăn bánh. Đèn báo lỗi trên xe chỉ sáng lên sau khi hệ thống không vào được chế độ Park trong 2,9 giây. Nếu tài xế rời xe vội vàng, họ có thể bỏ lỡ cảnh báo nguy hiểm này.

Trong thời gian chờ sửa chữa, Ford khuyến nghị chủ xe sử dụng phanh tay điện tử. Phanh tay thông thường không bị ảnh hưởng bởi lỗi này.

Ford phát hiện vấn đề lần đầu vào tháng 7 khi một chiếc Ford Mach-E không gài được chốt hãm phanh trong bài kiểm tra định kỳ. Đến tháng 10, một chiếc Ford Maverick hybrid cũng gặp sự cố tương tự. Kết quả chụp X-quang cho thấy chốt đỗ xe bị kẹt vào thanh trượt điều khiển do ma sát.

Tính đến ngày 24-11, hãng đã nhận được 42 yêu cầu bảo hành liên quan đến lỗi trên từ các dòng xe Ford Mach-E, Maverick và Ford F-150.

Giải pháp cập nhật phần mềm

Ford cho biết sẽ khắc phục sự cố bằng cách cập nhật phần mềm thay vì thay mới linh kiện. Bản cập nhật mới sẽ cho phép giải phóng thanh trượt IPM để gài số đỗ xe bình thường.

Kể từ khi nhậm chức, CEO Jim Farley liên tục khẳng định nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm. Ông đã tuyển dụng nhiều giám đốc điều hành mới để giải quyết tình hình. Nhiều đợt triệu hồi gần đây là kết quả của quá trình rà soát này.

Tuy nhiên, CEO Farley từng thừa nhận vấn đề chất lượng từ năm 2022 và cho rằng nó chỉ ảnh hưởng đến các mẫu xe cũ. Thực tế, nhiều xe bị triệu hồi hiện nay là những dòng hoàn toàn mới. Nếu không thể cải thiện tình hình trong năm 2026, Ford có thể phải đối mặt với những áp lực lớn về uy tín thương hiệu.

Theo Carbuzz

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới