Lo ngại ùn tắc đăng kiểm trong thời gian tới, các chủ xe ở TP.HCM đã chủ động đi đăng kiểm xe sớm dù thời gian kiểm định chưa hết.
Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm đóng cửa
Ghi nhận của PV khoảng 9 giờ sáng 19-6, tại Chi nhánh TTĐK 50-05V (quận Tân Bình) lượng xe xếp hàng chờ kiểm định không quá đông. Bãi xe khá thông thoáng, không ùn ứ so với trước đây.
Anh HTD (ngụ quận Tân Bình) chia sẻ: “Tôi nghe nhiều thông tin vụ án đăng kiểm sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới nên các TTĐK có nguy cơ đóng cửa, xe của tôi sẽ hết hạn kiểm định trong tháng 7 tới. Để tránh bị ùn tắc đăng kiểm hay các TTĐK đóng cửa nên tôi chủ động đi kiểm định sớm cho yên tâm đi lại”.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Linh, đại diện Chi nhánh TTĐK 50-05V cho biết, hiện chi nhánh đang hoạt động hai dây chuyền với lượng xe kiểm định 120-150 xe/ngày. Trong đó có hai đăng kiểm viên sẽ phải tham gia xét xử trong tháng 7 tới.
“Hiện đang có các đăng kiểm viên thực tập đến TTĐK để làm việc, phục vụ cho nhu cầu sắp tới khi xe đến kiểm định đông. Nếu lượng xe tăng thêm chúng tôi sẽ tăng ca để phục vụ người dân”- ông Linh chia sẻ.
Tương tự, tại các TTĐK khác trên địa bàn TP.HCM, lượng xe đông nhưng không xảy ra ùn ứ. Đơn cử như TTĐK 50-03S (TP Thủ Đức) lượng xe kiểm định 150-160 xe/ngày, tại TTĐK 50-02S (quận 11) hơn 200 xe/ngày.
“Nếu theo quy định cứ mỗi TTĐK có hai đăng kiểm viên bị kỷ luật sẽ phải đóng cửa ba tháng thì nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể sẽ xảy ra. Hiện nay các TTĐK tại TP.HCM đều có 1-2 đăng kiểm viên, thậm chí nhiều hơn đang làm việc trong các dây chuyển kiểm định”- một nhân viên của một TTĐK chia sẻ.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu các vụ án sai phạm đăng kiểm đồng loạt xét xử trong tháng 7, dự báo có đến 84 TTĐK phải đóng cửa trong thời gian ba tháng. Nguy cơ ùn tắc, quá tải đăng kiểm chắc chắn xảy ra, đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai.
Hiện nay, công suất kiểm định tối thiểu cả nước đạt ít nhất 642.240 xe/tháng, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024.
Tuy nhiên, do việc phân bố các TTĐK có chỗ thiếu, chỗ thừa, ngoài ra lượng phương tiện được tự động gia hạn đăng kiểm và số phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại. Từ đây, có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc kiểm định tái diễn vào các tháng giữa và cuối năm 2024 tại 11 địa phương, gồm: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên-Huế, TP.HCM và Trà Vinh. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ tại một số thời điểm trong thời gian vừa qua.
TP.HCM có khả năng đóng cửa 13 TTĐK
Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, năng suất kiểm định trung bình tại TP.HCM là 57.600 lượt xe/tháng. Trong đó, có 18/19 TTĐK đang hoạt động, tổng số dây chuyền kiểm định đang hoạt động là 40/53 dây chuyền, tổng số đăng kiểm viên đang làm việc tại các đơn vị là 140/197.
Trong bối cảnh này, nếu vụ án đăng kiểm được đưa ra xét xử trong tháng 7 tới, nguy cơ tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM sẽ xảy ra do thiếu nhân sự.
Theo ông An, liên quan vụ án, tại TP HCM có 13 trung tâm đăng kiểm có nhân sự bị khởi tố, trong đó có 48 người là lãnh đạo và là đăng kiểm viên; 4 người là nhân viên nghiệp vụ được tại ngoại và đang làm việc tại các TTĐK trên địa bàn TP HCM.
“Căn cứ Nghị định 30/2023, khi 13 trung tâm đăng kiểm dự kiến bị đưa ra xét xử, thì các trung tâm này sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh trong ba tháng. Như vậy chỉ còn sáu TTĐK hoạt động đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân”- ông An trao đổi.
Từ đó, ông An cho rằng trong thời gian các TTĐK bị tạm dừng hoạt động, nhiều trung tâm sẽ rất khó duy trì nguồn nhân lực tại chỗ, dẫn đến khả năng bảo đảm duy trì hoạt động trở lại của 13 TTĐK sau khi hết thời hạn tạm dừng là rất khó.
Nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trong thời gian tới, Sở GTVT TP đề xuất Cục Đăng kiểm rà soát các quy định pháp luật liên quan để đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý liên quan hoạt động kinh doanh dịch vụ đăng kiểm, duy trì công tác đăng kiểm ở các địa phương.
Kiến nghị UBND TP.HCM có chỉ đạo Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH MTV (Samco) sớm có báo cáo kết quả rà soát tổ chức lại các cơ sở bảo trì, bảo dưỡng ô tô trực thuộc Samco để thành lập các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới mà sở đã đề nghị trước đó.