Săn tài trợ giữa nghi án tiêu cực

Sáng 4-4, VPF hoan hỷ ra mắt nhà tài trợ mới cho Cúp quốc gia mùa bóng 2019 là hãng hàng không Bamboo Airways. Theo VFF, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF ông Trần Anh Tú bày tỏ sự tin tưởng với sự đồng hành của nhà tài trợ, sự nỗ lực của CLB, tình yêu của người hâm mộ khắp cả nước, sự đồng hành của truyền thông.

Ông Tú hy vọng giải bóng đá cúp quốc gia sẽ gặt hái được nhiều thành công, mang đến sự mới mẻ cùng những trận cầu sôi động, hấp dẫn, thu hút nhiều khán giả đến sân.

Cúp quốc gia đã khai mạc mới có buổi lễ ra mắt nhà tài trợ chứng tỏ các nhà làm giải gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: VPF

Nhưng chỉ trước buổi lễ vui vẻ này vài ngày, làng bóng quốc nội đã xôn xao nghi án tiêu cực mà Ban kỷ luật VFF gọi là “có dấu hiệu tiêu cực”. Nó xuất phát từ pha sút thủng lưới nhà Cần Thơ của đội trưởng Văn Quân, dù trọng tài không thừa nhận bàn thắng.

Đáng nói là việc treo giò Văn Quân nửa mùa giải cùng tiền phạt 20 tiệu đồng đã nảy sinh ra những tranh cãi. HLV Nguyễn Thanh Danh cho biết Văn Quân không có ý phản lưới nhà, do lỗi kỹ thuật, phối hợp với thủ môn không ăn ý và gió lốc xoáy quả bóng ngược vào lưới. Bản thân Văn Quân cũng nói tình huống ấy đơn thuần là lỗi chuyên môn, không có tiêu cực, dù làm ảnh hưởng đến hình ảnh CLB.

Trong khi đó, cơ sở pháp lý của Ban kỷ luật VFF chưa đủ chặt chẽ để xử phạt nặng những hành vi xấu xí trên sân cỏ, dẫu chưa có bằng chứng tiêu cực. Điều này dẫn đến quyết định kỷ luật của VFF không làm phía Cần Thơ phục khiến họ phản ứng và cho biết sẽ làm đơn khiếu nại để giảm án.

Pha bóng của Văn Quân gây nhiều tranh cãi. Ảnh: LĐ.

VFF thông báo đã nhờ sự trợ giúp của cơ quan an ninh vào cuộc điều tra vụ cầu thủ Văn Quân đá phản lưới nhà có động cơ gì khác sai sót chuyên môn như nội bộ CLB Cần Thơ nhận định. Chưa ai dám khẳng định có hay không tiêu cực, móc ngoặc hay bán độ nhưng pha bóng lạ lùng ấy cũng đủ cho dư luận dấy lên những ngờ vực theo kiểu một mất mười ngờ.

Làng bóng Việt Nam đã từng có nhiều vụ tiêu cực gây chấn động mà phải nhờ sự can thiệp của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, hầu hết những vụ việc đều làm như án điểm rộ lên một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Nó chỉ như phần nổi của tảng băng chìm và gần đây có dấu hiệu bùng phát trở lại, thường ở các giải bị cho là không quan trọng như cúp quốc gia, các trận AFC Cup mà hai đội Hà Nội, B. Bình Dương đang tham dự rất ít được chú ý.

Nguy hiểm hơn của làn sóng nghi án tiêu cực trỗi dậy sẽ khiến cho các nhà làm giải rất mệt mỏi trong việc săn tìm tài trợ. Không ai muốn bỏ tiền cho sân cỏ xấu xí cả.

Một trận đấu ở cúp quốc gia rất kén khán giả. Ảnh: VPF

Cũng có thể thấy cúp quốc gia lâu nay rất ít hấp dẫn các CLB với những chiêu trò đá bỏ giải rất dễ dẫn đến cách hiểu tiêu cực theo kiểu bán độ. Đơn giản cuộc chơi này không có lên xuống hạng, không ảnh hưởng đến sự tồn tại của CLB như ở V-League hoặc hạng nhất, dù ban tổ chức đã rất cố gắng kiếm nhiều tiền để tăng phần thưởng.

Ví như nhà vô địch cúp quốc gia sẽ nhận 1 tỷ đồng, giải nhì 500 triệu đồng và đồng hạng ba 200.000 triệu đồng. Ngoài ra, để tăng tính hấp dẫn cho giải đấu, các đội thắng ở vòng loại, 1/8, tứ kết sẽ nhận tiền thưởng tăng dần là 10 triệu, 20 triệu và 30 triệu đồng.

Các nhà tổ chức bỏ không thể, làm không xong, khi ý thức của CLB chưa cao trong lúc các hình thức chế tài chưa nghiêm và còn gây nhiều tranh cãi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm